29 คีย์เวิร์ดทันตกรรมโตสุดในไตรมาสแรก 2024

SEO
March 14, 2024
Written for you by
Saranya N., SEO Expert

สารบัญ

เราเข้าสู่ปี 2024 มาเป็นเดือนที่ 3 แล้วค่ะ สำหรับเจ้าของคลินิกทันตกรรมทุกท่าน ตอนนี้ที่คลินิกผลประกอบการเป็นอย่างไรบ้างคะ? ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจคลินิกทันตกรรมในไทย การแข่งขันการทำการตลาดออนไลน์คงดุเดือดขึ้นไม่น้อย วันนี้เรามาพร้อมข้อมูลเทรนด์ความสนใจของลูกค้าที่คุณอาจสนใจค่ะ

จากข้อมูลใน Google Keyword Planner ที่เราได้นำมาลงเว็บไซต์ของเราในโพสต์ SEO คลินิกทันตกรรมก่อนหน้านี้ เรามาดูผลประกอบการคำค้นหาสุดฮิตที่ลูกค้าเสิร์ชบน Google กันดีว่าในปีนี้สิ่งที่ลูกค้ามองหามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ซึ่งจะเป็นไกด์ไลน์สำคัญสำหรับเจ้าของคลินิกทันตกรรมในการปรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น!

เตรียมตัวให้พร้อมนะคะ เพราะการค้นหาเหล่านี้บ่งบอกถึงความสนใจและความพฤติกรรมการดูแลรักษาด้านสุขภาพช่องปากที่เปลี่ยนไปในปีนี้ รวมถึงโอกาสการทำ SEO ที่คุณไม่ควรพลาด เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าคำค้นหาอะไรที่น่าสนใจบ้าง เราขอยกตารางข้อมูลดิบขึ้นมาก่อนเลยเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผู้อ่านทุกท่านก่อนจะพาไปเจาะคำเด่น ๆ พร้อมคำแนะนำจากเรา

234 คำค้นหา: ลูกค้ากำลังต้องการอะไรจากหมอฟันบ้างนะ

Keywordการเปลี่ยนแปลงของจำนวนการค้นหาในปี 2024
จัดฟันตอนอายุเท่าไหร่ดี200%
แก้ไขฟันเหลือง200%
ทันตกรรมเพื่อความงาม100%
ฟันโยกต้องทำยังไง100%
ทันตกรรม ลาดพร้าว91%
ฟันปลอมแบบถอดได้83%
คลินิกทันตกรรม สาทร80%
คลินิกทันตกรรม นครราชสีมา75%
จัดฟันแบบไม่ต้องถอนฟัน67%
คลินิกทันตกรรม สมุทรปราการ53%
จัดฟันแบบเร่งด่วน50%
ปิดช่องฟันห่าง40%
ทันตกรรมฉุกเฉิน33%
นัดหมอฟัน33%
ปรึกษาทันตแพทย์ออนไลน์33%
ทันตกรรมจุฬา30%
คลินิกทันตกรรม ทองหล่อ29%
จัดฟันผ่อน29%
คลินิกทันตกรรม ศาลายา27%
จัดฟันเดือนละเท่าไหร่27%
คลินิกทำฟันราคาถูก25%
ทันตแพทย์เฉพาะทาง24%
รักษาคลองรากฟัน24%
จัดฟันแบบdamon23%
ทันตแพทย์23%
ฟันหัก23%
ถอนฟัน22%
รากฟันเทียม22%
ศัลยกรรมช่องปาก22%
อ้างอิงข้อมูลจากการติดตาม Keyword Planner 234 คำค้นหาที่ทางแคร์ดิจิตัลคาดว่ามีการค้นหามากที่สุดเกี่ยวกับคลินิกทันตกรรม บริการทันตกรรม และทันตแพทย์

คำค้นหาทันตกรรมยอดฮิตโตสุดใน 3 เดือนแรกของปี 2024

จากข้อมูลสถิติที่เราติดตามมาทั้งหมด 234 คีย์เวิร์ด Google รายงานตัวเลขอย่างคร่าวให้เราทราบว่ามีคำค้นหาบางคำที่เกี่ยวข้องกับทันตกรรมที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 200% ในไตรมาสนี้เลยทีเดียว ซึ่งเป็นสัญญาณของโอกาสที่น่าสนใจของผู้ประกอบการที่มีบริการเหล่านี้เป็นจุดแข็งค่ะ

หนึ่งในนั้นคือคำค้นหา “จัดฟันตอนอายุเท่าไหร่ดี” การที่มีคนสนใจหัวข้อนี้มากขึ้นแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวในการแก้ปัญหาการเรียงฟันผิดรูปไ ม่เพียงแค่เพื่อรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลกระทบด้านสุขภาพในระยะยาวด้วย ซึ่งกลุ่มคนค้นหาอาจจะเป็น Gen Z หรือ Gen Alpha เอง รวมไปถึงพ่อแม่ที่ต้องการจัดฟันให้ลูกก็เป็นได้

อีกหนึ่งคำค้นหาที่ได้รับความนิยมก็คือ “แก้ไขฟันเหลือง” ซึ่งแสดงถึงความตื่นตัวในการดูแลสุขภาพฟันของคนยุคใหม่ด้วย การเขียนบทความตอบคำถามเหล่านี้ไว้บนเว็บไซต์ของคุณย่อมช่วยดึงดูดผู้ค้นหาเหล่านั้นเข้ามาชมได้อย่างแน่นอน

อย่าพลาดเทรนด์ทันตกรรมความงามที่กำลังมา!

นอกจากนี้ยังมีคำค้นหาเกี่ยวกับ “ทันตกรรมเพื่อความงาม” และ “ฟันโยกต้องทำยังไง” ที่เติบโตขึ้นเกือบ 100% เช่นกัน แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ได้สนใจเพียงแค่สุขภาพฟันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความมั่นใจเวลายิ้มด้วย

หากคลินิกของคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในบริการทางทันตกรรมเพื่อความงาม นี่ก็นับเป็นโอกาสทองในการสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ค่ะ การแสดงบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทันตกรรมเพื่อความงามก็อาจช่วยกระตุ้นรายรับได้ไม่ต่างจากคำค้นหาบริการฉีดโบท็อกซ?ของคลินิกเสริมความงามเลย

เจาะพื้นที่ยอดฮิตด้วยคำค้นหาเฉพาะสถานที่ (Local SEO)

ในขณะเดียวกัน เรายังพบว่ามีคำค้นหาเฉพาะสถานที่บางคำมีอัตราการเติบโตสูงอย่างมากในไตรมาสนี้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ และนครราชสีมา

“ทันตกรรม ลาดพร้าว” มีอัตราการเติบโตสูงถึง 91% ขณะที่ “คลินิกทันตกรรม สาทร” เพิ่มขึ้น 80% ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริเวณลาดพร้าวและสาทรเป็นย่านธุรกิจและที่พักอาศัยหนาแน่น “คลินิกทันตกรรม สมุทรปราการ” ก็เติบโตขึ้นมากที่สุดในเขตปริมณฑลที่ 53% ค่ะ ในขณะที่ “คลินิกทันตกรรม นครราชสีมา” ก็ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นถึง 75% อันเนื่องมาจากเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังเติบโตและมีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นเช่นกัน

หากคลินิกของคุณตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว การปรับการตลาดออนไลน์ให้เน้นไปที่กลุ่มคำค้นหาเฉพาะสถานที่เหล่านี้ รวมถึงการจัดลำดับและปรับแต่งเนื้อหาเว็บให้สอดคล้อง ย่อมเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในละแวกบริเวณใกล้เคียงคลินิกของคุณค่ะ

ฟันปลอมแบบถอดได้ & จัดฟันแบบไม่ต้องถอนฟัน

จากข้อมูลการค้นหาที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดสำหรับคำว่า “ฟันปลอมแบบถอดได้” (เพิ่มขึ้น 83%) และ “จัดฟันแบบไม่ต้องถอนฟัน” (เพิ่มขึ้น 67%) สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของคนไข้ในปีนี้

การที่ผู้คนให้ความสนใจกับฟันปลอมแบบถอดได้มากขึ้น อาจเป็นผลมาจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผนวกกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้ได้ฟันปลอมที่สวยงามเสมือนจริงและใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่กระแสความนิยมของการจัดฟันแบบไม่ต้องถอนฟันอาจมาจากความต้องการรักษาสุขภาพช่องปากควบคู่ไปกับการมีรอยยิ้มที่สวยงามโดยไม่จำเป็นต้องสูญเสียฟันแท้ไป

สำหรับเจ้าของคลินิกทันตกรรมที่ต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีใน Google สำหรับคำค้นหาเหล่านี้ การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์และตรงประเด็นถือเป็นหัวใจสำคัญ ให้ข้อมูลที่ครอบคลุมและชัดเจนเกี่ยวกับแต่ละบริการ ทั้งในแง่ของขั้นตอนการรักษา ระยะเวลาที่ใช้ ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ รวมถึงข้อดีข้อเสียเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น ๆ จะช่วยให้ติดหน้าแรกได้ดีขึ้นและมั่นคงค่ะ

นอกจากนี้ การใช้ภาพหรือวิดีโอประกอบเพื่อแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนและผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้แก่ผู้ที่กำลังมองหาข้อมูลเหล่านี้อยู่ การนำเสนอเคสตัวอย่างผู้ป่วยจริงที่เคยใช้บริการและประสบความสำเร็จ ก็จะยิ่งตอกย้ำจุดแข็งของคลินิกและจูงใจให้ผู้ค้นหาสนใจมาใช้บริการมากขึ้น

บริการที่เริ่มมีคนสนใจมากขึ้น: จัดฟันแบบเร่งด่วน และปิดช่องฟันห่าง

การเพิ่มขึ้นของการค้นหาคำว่า “จัดฟันแบบเร่งด่วน” ถึง 50% และ “ปิดช่องฟันห่าง” 40% ในไตรมาสที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นความต้องการของผู้คนที่ต้องการแก้ไขปัญหาฟันอย่างรวดเร็ว (หรืออาจสะท้อนความคาดหวังที่อยากเห็นผลลัพธ์ในระยะเวลาอันสั้นลงทุกวัน) ทั้งเพื่อพัฒนารูปลักษณ์ให้ดูดีขึ้น รวมถึงเพื่อสุขภาพช่องปากที่แข็งแรงในระยะยาว

สำหรับคลินิกทันตกรรมที่มีบริการจัดฟันแบบเร่งด่วนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือบริการปิดช่องว่างระหว่างฟันด้วยวิธีต่างๆ เช่น การทำวีเนียร์หรืออุดฟันด้วยเรซิน นี่คือโอกาสในการนำเสนอจุดเด่นของการรักษาพร้อมผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหาทางแก้ปัญหาเหล่านี้อยู่

ทันตกรรมฉุกเฉิน, นัดหมอฟัน, ปรึกษาทันตแพทย์ออนไลน์

เลข 3 หนักมา สำหรับ 3 คำนี้ นอกเหนือจากบริการทางทันตกรรมทั่วไปแล้ว เรายังสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของการค้นหาคำสำคัญอย่าง “ทันตกรรมฉุกเฉิน” “นัดหมายทันตแพทย์” และ “ปรึกษาทันตแพทย์ออนไลน์” ที่เพิ่มขึ้นถึง 33% เท่ากันทั้ง 3 คำ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป

การมีบริการทันตกรรมฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง จะช่วยให้คนไข้ประจำที่ไม่อยากเปลี่ยนมือทันตแพทย์กับโอกาสได้ลูกค้าใหม่ก็เพิ่มขึ้น (แต่เราไม่แน่ใจว่าคำค้นหานี้สอดคล้องกับพรบ.สถานพยาบาลสำหรับหมอฟันไหมในการเปิด 24 ชั่วโมงสำหรับคลินิกทันตกรรม ใครพอทราบทักเราได้เลยนะคะ)

นอกจากนี้ระบบนัดหมายที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก ผ่านทางเว็บไซต์หรือออนไลน์ ก็เป็นสิ่งที่ผู้คนค้นหามากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นการผนวกระบบนัดหมายออนไลน์แบบอัตโนมัติไว้บนเว็บไซต์ พร้อมเชื่อมโยงไปยังหน้ารายละเอียดของแต่ละบริการจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องเสียเวลาโทรศัพท์มานัดหมายเอง (รวมถึงลดภาระงาน Customer Relation Management สำหรับคลินิกได้ด้วยการทำ Automation ด้วยค่ะ)

อีกหนึ่งบริการที่มาแรงไม่แพ้กันคือ การให้คำปรึกษาทางทันตกรรมแบบออนไลน์ เนื่องจากผู้คนส่วนหนึ่งอาจต้องการปรึกษาปัญหาสุขภาพช่องปากเบื้องต้น หรือข้อสงสัยต่าง ๆ กับทันตแพทย์ก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษาจริง การเปิดช่องทางให้คำปรึกษาออนไลน์ผ่านแชท วิดีโอคอล หรืออีเมลจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ และสร้างความประทับใจในการบริการที่ครอบคลุม

หากคลินิกของคุณมีบริการดังกล่าวอยู่แล้ว ให้จัดทำเนื้อหาที่อธิบายถึงขั้นตอน วิธีการใช้บริการ รวมถึงข้อดีของแต่ละบริการให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ค้นหาเข้าใจง่ายและตัดสินใจใช้บริการได้อย่างสบายใจ ใช้ภาพหรือวิดีโอประกอบเพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

พิชิตคีย์เวิร์ดเหล่านี้ด้วยการทำข้อปฏิบัติ SEO พื้นฐานให้แน่น

จากข้อมูลที่รวบรวมได้ เราเห็นว่ามีหลายคำค้นหาที่มีความต้องการคล้ายคลึงกัน แนะนำให้คลินิกทันตกรรมที่อยากก้าวเข้าสู่การทำ SEO เริ่มจากการทำตามขั้นตอนเหล่านี้ค่ะ

  1. จัดทำ keyword research เพื่อค้นหาคำสำคัญที่คนใช้ในการค้นหาบริการของคุณ และวางเป้าหมายไปที่คำที่มีแนวโน้มเติบโตสูงสุดก่อน
  2. วางโครงสร้างเว็บไซต์และทำ on-page optimization ให้ตรงกับคำค้นหานั้น ๆ  สร้างเว็บไซต์โดยคำนึงถึง SEO เป็นหลักและใช้เครื่องมือและโค้ดในการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ
  3. ดูออพชั่นการปรับแต่ง SEO ให้ดีสำหรับเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่เลือกใช้ในการทำเว็บไซต์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่หลายแบรนด์เจอด้วยข้อจำกัดที่เครื่องมือทำให้ทำ SEO ได้ไม่มีประสิทธิภาพพอ
  4. ผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ตอบคำถาม แก้ปัญหา สร้างความน่าเชื่อถือ โดยใช้หลักการ E-E-A-T (ซึ่งตามคำแนะนำการทำ SEO ข้างบนก็จะพอได้ไอเดียทำให้เข้าตามหลักค่ะ)
  5. เน้นบริการพิเศษหรือมีจุดเด่นอะไรก็แสดงออกมาให้ชัดเจน เพื่อแสดงจุดแข็งเหนือกว่าคลินิกอื่น ๆ รวมถึงเรื่องงานเขียนก็สำคัญมากต่อการปิดการขาย
  6. สร้างลิงก์ที่มีคุณภาพสูงจากเว็บไซต์ที่ Google เชื่อถือ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บของเราในสายตา Search Engine

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและพัฒนาเว็บไซต์ของคลินิกทันตกรรมทุกท่านนะคะ อย่าลืมติดตามพฤติกรรมของลูกค้า/คนไข้อย่างสม่ำเสมอเพราะความต้องการของพวกเขาอาจเปลี่ยนไปตามกระแสยุคสมัย และเลือกสร้างแบรนด์ของคลินิกให้แข็งแรงควบคู่กับการทำการตลาดที่เน้นระยะยาวเป็นหลักค่ะ

หากมีคำถามหรือต้องการความช่วยเหลือด้าน SEO สามารถติดต่อแคร์ดิจิตัลมาเพื่อพูดคุยหรือถามคำถามได้นะคะ ยินดีให้บริการค่ะ

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ