เจาะลึก SEO สำหรับคลินิกความงาม: รายงานตลาดปี 2024

ธุรกิจคลินิกเสริมความงามเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาตลอด แล้วทางฝั่งของลูกค้า เทรนด์การค้นหากำลังโตอยู่หรือไม่ เรามาดูในแง่ของการเสิร์ชและ SEO กันบ้างดีกว่า

Saranya N.
April 18, 2024
Woman getting a laser skin treatment

กดเพื่อดูสารบัญ

มุมมองการแข่งขันในอุตสาหกรรมคลินิกความงามไทย

Woman getting a laser skin treatment

ธุรกิจคลินิกเสริมความงามและคลินิกผิวหนังในไทยเฟื่องฟูอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเลยค่ะ ถ้าคุณเป็นเจ้าของคลินิกย่อมสังเกตว่าเวลาขับรถบนถนน คุณจะเจอคลินิกความงามแบรนด์ใหม่ ๆ เปิดอยู่ทุกหัวมุมเลยใช่ไหมคะ คลินิกเสริมความงามใหญ่ ๆ หลายแห่งก็มีดารามาเปิดเองและทำประชาสัมพันธ์กันหนักมาก การเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลให้การแข่งขันดุเดือดขึ้นเป็นทวีคูณ คลินิกมากมายเริ่มจัดโปรโมชั่นอย่างครีเอทีฟ ในขณะที่บางแห่งก็ลดต้นทุนลงจนโปรโมชั่นดูน่าดึงดูดสุด ๆ ในแต่ละแพ็คเกจเพื่อเรียกลูกค้า หวังว่าจะปิดการขายบริการกำไรงามอย่างการทำศัลยกรรมหรือหัตถการการฉีดอื่น ๆ

แน่นอนค่ะ คลินิกใหญ่ ๆ หลายแห่งมองเห็นโอกาสในช่องทางการตลาดออนไลน์ที่สำคัญอีกช่องทางหนึ่ง นั่นคือการสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นบนโลกออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อย่างมีกลยุทธ์ ในที่นี้เราไม่ได้พูดถึงแค่โซเชียลมีเดีย แต่เน้นไปที่กลยุทธ์ SEO (ทำให้ติดอันดับต้น ๆ ใน Google) และการทำเว็บไซต์คลินิกความงามให้ถูกใจ Google จนอยากจับเว็บไซต์ของคุณไปโชว์ที่หน้าแรกไป ซึ่งเจ้าของคลินิกที่เน้นการตลาดโซเชียลมีเดียอย่างเดียวอาจจะยังไม่เห็นภาพ

Smiling Professional Woman in White at Aesthetic Clinic

เราบอกได้เลยว่าคลินิกอาจพลาดโอกาสทองในการเข้าถึงลูกค้ามหาศาลที่ใช้ Google ค้นหาคลินิกความงามที่น่าเชื่อถือและอยู่ใกล้บ้าน ซึ่งความสามารถในการทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google บอกได้เลยว่านำห่างโซเชียลมีเดียแบบขาดลอยเหมือนคุณไปวิ่งแข่งกับยูเซน โบลต์เลยค่ะ

เราลองสรุปจากข้อมูลกันว่า ตลาดคลินิกเสริมความงามใกล้อิ่มตัวแล้วหรือยัง? ในสถานการณ์ตลาดแข่งเดือดขนาดนี้ ยังมีโอกาสอยู่ไหม? และ SEO ที่เขาพูดถึงกันนั้น จะได้ผลจริงอย่างที่ว่าไหม? ในเมื่อคนหันไปใช้โซเชียลกันหมดแล้ว (หรือเปล่านะ?)

สิ่งที่เราจะพูดถึงเกี่ยวกับ SEO สำหรับ Aesthetic Clinic ในบทความนี้

Plastic surgery, cosmetics and man with doctor hands in studio mockup for botox, aesthetic or facia
  • ปริมาณการค้นหารายเดือนแต่ละปี ตั้งแต่ 2563-2567 (2020-2024)
  • การเติบโตของการค้นหาใน Google ในช่วงที่ผ่านมา
  • การแปลงตัวเลขเป็นภาพที่ชัดเจน SEO จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้คลินิกได้อย่างไร
  • จากข้อมูลสู่แผนงาน: เว็บไซต์คลินิกความงามและกลยุทธ์ SEO

เราวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Keyword Planner โดยค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องกับ SEO คลินิกความงาม 319 คำ เพื่อดูปริมาณการค้นหาต่อเดือน (โดยไม่มีมีคำค้นหาที่ระบุพื้นที่เลย) ผลที่ได้คือ

ปริมาณการค้นหาสูงส่งผลให้คนเข้าเว็บคลินิกจำนวนมาก

คำค้นที่เกี่ยวกับคลินิกความงามเพิ่มขึ้นถึง 26% ตั้งแต่ปี 2020 สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้บริการ ตัวเลขล่าสุดเดือนมกราคม 2024 อยู่ที่ 597,575 ครั้งต่อเดือน

คนสนใจใช้บริการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

อัตราการเติบโตการค้นหาคลินิกเสริมความงามเฉลี่ยปีต่อปีในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 6%-12% แม้ว่าอัตราการเติบโตจะชะลอลงในช่วงปีก่อนแต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่สูงมากเนื่องจากจำนวนการค้นหาปัจจุบันมากกว่าครึ่งล้านต่อเดือนไปแล้ว (อาจสูงกว่านี้ถ้ามีคีย์เวิร์ดสำคัญที่เราพลาด ไม่ได้รวมไว้)

Conception of beauty. Getting photo rejuvenation procedure at cosmetology clinic

รายละเอียดปริมาณการค้นหาใน Google เฉลี่ยต่อเดือนในแต่ละปี:

ปีการค้นหาเฉลี่ยต่อเดือน (ครั้ง)
2020441,833
2021475,037
2022538,838
2023588,547
2024 (ไตรมาสแรก)597,575

อัตราการเปลี่ยนแปลงรายปี (Year-on-Year Change):

ช่วงปีการเติบโต (%)
2020-20216.99
2021-202211.84
2022-20238.45

ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาเว็บไซต์ที่คุณภาพดีเยี่ยมผนวกกับแคมเปญ SEO ที่ได้ผลจะช่วยให้คลินิกความงามของคุณเข้าถึงลูกค้าที่กำลังค้นหาคลินิกเสริมความงามจำนวนมหาศาลได้ งั้นเรามาลองแปลงการค้นหาเหล่านี้เป็นลูกค้ากันดูไหมคะ?

เปิดมุมมองใหม่: เปลี่ยนตัวเลขการค้นหาให้กลายเป็นลูกค้า

Portrait of professional beautician in protective mask and gloves near patient in cosmetologycal

การหาข้อมูล Benchmark หรือค่าเฉลี่ยมาตรฐานของ SEO ในอินเทอร์เน็ตนั้นค่อนข้างยาก เราจึงอ้างอิงรายงาน ‘2023 Google Ads Benchmarks’ ของ LocaliQ (จากผู้ใช้ 17,000 คนในหลายธุรกิจ) เพื่อประมาณการแปลงการค้นหาเป็นลูกค้าโดยเน้นข้อมูลของคลินิกความงามเป็นหลักค่ะ

สมมติว่าคุณเปลี่ยนคนที่ค้นหาเป็นลูกค้าได้ 10%

เราลองมาสมมติแบบคร่าว ๆ ว่า ถ้าคลินิกของคุณติดอันดับการแสดงผลใน Google และโดยกินส่วนแบ่งการมองเห็นที่ 1 ใน 10 จากการค้นหาทั้งหมด 597,575 ครั้งต่อเดือน (ถ้า SEO ทำได้ดี คนเห็นก็อาจสูงกว่า 1/10) คนจะเห็นเว็บคุณประมาณ 59,757 ครั้ง

young Asian woman making cosmetology treatment skin injection, Mesotherapy of face beauty care

อัตราการคลิกเข้าดูเว็บไซต์ (CTR) เฉลี่ยของคลินิกความงามอยู่ที่ 6.16% (ตาม LocaliQ) นั่นคือมีการคลิกเข้าชมเว็บ 3,681 ครั้ง และในเมื่อคลินิกความงามมีอัตราการแปลงเป็นลูกค้า (Conversion Rate) ตามมาตรฐานอยู่ที่ 7.88% เว็บไซต์คลินิกความงามของคุณมีโอกาสได้ลูกค้าใหม่อย่างน้อย 290 คนต่อเดือนจากการทำ SEO เพียงอย่างเดียว (SEO มักมีอัตรา CTR และ CR สูงกว่า Google Ads) คุณคิดตัวเลขรายได้ในหัวของคุณไปแล้วใช่ไหมคะ? แต่รายงานนี้ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ผลลัพธ์จริงอาจแตกต่างจากนี้ได้

ข้อจำกัดที่ต้องคำนึงถึงสำหรับ SEO คลินิกความงาม

แม้ว่าตัวเลขจะน่าสนใจ แต่เราไม่พูดถึงข้อจำกัดก็ไม่ได้ค่ะ ตัวเลขที่บอกก่อนหน้านี้เป็นตัวเลขประเมินที่เราตั้งขึ้นมาตามสถิติที่มีข้อมูล ผลลัพธ์จริงที่คลินิกแต่ละแห่งทำได้อาจมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่

Beautician consults an african girl in office

อันดับใน SERP

อันดับที่สูงกว่าในหน้าการค้นหาบน Google และจำนวน Keywords ที่มากกว่าย่อมเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้าแบบทวีคูณกว่าในตัวเลขรายงาน กลับกันอันดับยิ่งต่ำยิ่งดึงดูดคนไข้เข้ามาเว็บไซต์คลินิกของคุณได้น้อยกว่า

ทำเลที่ตั้ง

รูปแบบการค้นหาและการแข่งขันแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ เมืองใหญ่ย่อมมีคนค้นหามากกว่าเมืองเล็ก เมืองเศรษฐกิจย่อมมีกำลังจ่ายมากกว่าเมืองใกล้เคียง

ประเภทของคลินิกและบริการ

บริการความงามและโมเดลธุรกิจคลินิกเสริมความงามส่งผลโดยตรงต่อโอกาสในการดึงดูดลูกค้า ต้องหาจุดแข็งที่ชัดเจนและสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้

การสร้างแบรนด์

แบรนด์ที่แข็งแกร่งและโดดเด่นจะเพิ่มการปรากฏตัวบนออนไลน์ และดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า โดยเฉพาะในธุรกิจสุขภาพและความงาม ความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ

กลยุทธ์การตลาด

SEO จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อบูรณาการกับช่องทางการตลาดอื่น ๆ รวมถึงการวางแผนเนื้อหาที่มีคุณค่าสำหรับคนอ่าน เป็นกลยุทธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาว

ทำ SEO คลินิกความงามอย่างไรให้จับตลาดได้

ให้ความสำคัญกับดีไซน์เว็บไซต์คลินิกความงามของคุณ

ลงทุนกับการสร้างเว็บไซต์ที่สวยงามเข้าใจง่ายด้วยการออกแบบ UX/UI ที่เหมาะสมกับ SEO และมีคอนเทนต์น่าสนใจ เพื่อดึงดูดทั้งคนและ Google ให้หลงรัก

UX UI and Programming development technology.

วิเคราะห์ข้อมูล ใช้ประโยชน์จาก Data ของเว็บไซต์คลินิก

เก็บข้อมูลจาก Google Search Console เพื่อค้นหา Keyword ที่ติดอันดับดีแล้ว และคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ รวมถึงทำการติดตามผลแคมเปญด้วย Parameter ต่าง ๆ จะทำให้นำข้อมูลมาใช้ได้ง่าย

Doctor team analyzes big data, creates cost-effective plans for improving patient satisfaction.

สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าพอที่จะแชร์ต่อ

ใช้เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งเพื่อดูกลยุทธ์ Backlink, หน้าเว็บไซต์ที่ทำงานได้ดี และไอเดียคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ผู้คนจะอยากแชร์ต่อจนบล็อกโตระเบิด

Retro vintage typewriter in single color style

ทำเว็บให้คนไข้ใกล้เคียงหายังไงก็เจอคุณ

เน้นการทำ Local SEO ด้วยการเพิ่มข้อมูลที่ถูกต้องใน Google Business Profile, ใช้ Schema Markup บอกข้อมูลสำคัญ และสร้าง Backlink จาก Business Directory และ เว็บไซต์ในพื้นที่ใกล้เคียง

Map pointer location on a laptop. 3d illustration

พัฒนาหน้าเว็บไซต์ที่มีเป้าหมายชัดเจนและมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง

ปรับแต่งหน้าเว็บสำคัญ ๆ ให้ตอบ Search Intent ด้วยเนื้อหาที่ครอบคลุมและแก้ปัญหาให้ลูกค้า เช่น การเลือกคลินิกความงาม, ข้อมูลด้านความปลอดภัย, คำแนะนำหลังทำทรีทเมนต์ เป็นต้น

Personal support agent. Customer and user support through helpdesk

งานมีเดียที่ดีต้องไม่ขาดสำหรับคลินิก

ลงทุนสร้างคอนเทนต์ภาพและวิดีโอคุณภาพสูง SEO-Friendly เพื่อตอบคำถามยอดฮิตของลูกค้า แชร์ความรู้ด้านความงามและสุขภาพผิว พร้อมคำอธิบายใต้วิดีโอ ช่วยเพิ่มการปรากฏตัวใน Google และ Youtube

Team of Medical Clinic Workers

KOL ที่จริงใจต่อผู้บริโภคจะส่งผลดีต่อแบรนด์คลินิกของคุณ

ร่วมมือกับ Micro Influencers และ Macro Influencers ในการรีวิวคลินิกและแชร์ประสบการณ์เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์และ Backlink คุณภาพสูง

Asian brunette shoulder length hair female social media influencer holding glass jar with cream

สร้างความเชี่ยวชาญและโชว์ออกมาให้คนเห็นกันทั่ว

ทุ่มเทกับ PR โดยการเขียน Guest Post ในเว็บความงามชั้นนำ, ให้สัมภาษณ์สื่อ และเข้าร่วมงานอีเวนต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและพาเว็บไซต์ติดอันดับสูงขึ้นบน Google

Female doctor giving speech in boardroom

เป็นตาของคุณแล้วว่าจะทำอะไรกับข้อมูลเหล่านี้

ข้อมูลจาก Keyword Planner แสดงให้เห็นชัดว่า มีคนจำนวนมากที่กำลังค้นหาคลินิกเสริมความงามในไทยทุกเดือน และจำนวนนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเหมาะสมกับการทำ SEO ด้วยอัตราการเติบโตการค้นหาบน Google ที่ 7-12% ในแต่ละปีทำให้ปริมาณผู้สนใจต่อเดือนปัจจุบันสูงมาก แม้เทียบกับปัจจัยลบต่าง ๆ เช่น ประชากรที่ลดลง, สภาพเศรษฐกิจ, แพลตฟอร์มโซเชียลที่เข้ามากินส่วนแบ่งของ Google และการเพิ่มขึ้นของจำนวนคลินิกราวกับดอกเห็ด นี่ยังไม่รวมคีย์เวิร์ดอื่น ๆ ที่อาจหลุดรอดสายตาเราที่อาจทำให้การค้นหาทะลุไปหลักล้านต่อเดือนได้เลย

Aesthetic and dermatological treatments

ถ้ามีใครบอกว่าโซเชียลคือคำตอบสุดท้าย เว็บไซต์นั้นตายไปแล้ว เราหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณไขข้อสงสัยได้ว่าเรื่องนั้นเป็นความจริงหรือไม่? ความเข้าใจลึกซึ้งในเรื่อง SEO, การมีเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ และการวางแผนการตลาดแบบบูรณาการให้ทุกด้านของคลินิกสอดประสานกันนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการหลุดออกจากการแข่งขันด้านราคาให้กลายเป็นการแข่งขันการมอบบริการความงามที่ดีที่สุดให้ลูกค้าแทนค่ะ

หากมีข้อสงสัยหรืออยากให้เราเจาะลึกการค้นคว้า Data เฉพาะคีย์เวิร์ดที่คุณอยากได้ ทักมาหาเราได้นะคะ เราแฮปปี้มากเลยค่ะที่จะพาคุณไปเจาะลึกหาข้อมูลด้วยกัน! เราเชื่อว่าคลินิกความงามของคุณสามารถสำเร็จได้ และขอให้แคมเปญการตลาดของคุณเติบโตก้าวกระโดดอย่างที่ใจหวังไว้นะคะ!

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ