มุมมองการแข่งขันในอุตสาหกรรมคลินิกความงามไทย
ธุรกิจคลินิกเสริมความงามและคลินิกผิวหนังในไทยเฟื่องฟูอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเลยค่ะ ถ้าคุณเป็นเจ้าของคลินิกย่อมสังเกตว่าเวลาขับรถบนถนน คุณจะเจอคลินิกความงามแบรนด์ใหม่ ๆ เปิดอยู่ทุกหัวมุมเลยใช่ไหมคะ คลินิกเสริมความงามใหญ่ ๆ หลายแห่งก็มีดารามาเปิดเองและทำประชาสัมพันธ์กันหนักมาก การเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลให้การแข่งขันดุเดือดขึ้นเป็นทวีคูณ คลินิกมากมายเริ่มจัดโปรโมชั่นอย่างครีเอทีฟ ในขณะที่บางแห่งก็ลดต้นทุนลงจนโปรโมชั่นดูน่าดึงดูดสุด ๆ ในแต่ละแพ็คเกจเพื่อเรียกลูกค้า หวังว่าจะปิดการขายบริการกำไรงามอย่างการทำศัลยกรรมหรือหัตถการการฉีดอื่น ๆ
แน่นอนค่ะ คลินิกใหญ่ ๆ หลายแห่งมองเห็นโอกาสในช่องทางการตลาดออนไลน์ที่สำคัญอีกช่องทางหนึ่ง นั่นคือการสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นบนโลกออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อย่างมีกลยุทธ์ ในที่นี้เราไม่ได้พูดถึงแค่โซเชียลมีเดีย แต่เน้นไปที่กลยุทธ์ SEO (ทำให้ติดอันดับต้น ๆ ใน Google) และการทำเว็บไซต์คลินิกความงามให้ถูกใจ Google จนอยากจับเว็บไซต์ของคุณไปโชว์ที่หน้าแรกไป ซึ่งเจ้าของคลินิกที่เน้นการตลาดโซเชียลมีเดียอย่างเดียวอาจจะยังไม่เห็นภาพ
เราบอกได้เลยว่าคลินิกอาจพลาดโอกาสทองในการเข้าถึงลูกค้ามหาศาลที่ใช้ Google ค้นหาคลินิกความงามที่น่าเชื่อถือและอยู่ใกล้บ้าน ซึ่งความสามารถในการทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google บอกได้เลยว่านำห่างโซเชียลมีเดียแบบขาดลอยเหมือนคุณไปวิ่งแข่งกับยูเซน โบลต์เลยค่ะ
เราลองสรุปจากข้อมูลกันว่า ตลาดคลินิกเสริมความงามใกล้อิ่มตัวแล้วหรือยัง? ในสถานการณ์ตลาดแข่งเดือดขนาดนี้ ยังมีโอกาสอยู่ไหม? และ SEO ที่เขาพูดถึงกันนั้น จะได้ผลจริงอย่างที่ว่าไหม? ในเมื่อคนหันไปใช้โซเชียลกันหมดแล้ว (หรือเปล่านะ?)
สิ่งที่เราจะพูดถึงเกี่ยวกับ SEO สำหรับ Aesthetic Clinic ในบทความนี้
- ปริมาณการค้นหารายเดือนแต่ละปี ตั้งแต่ 2563-2567 (2020-2024)
- การเติบโตของการค้นหาใน Google ในช่วงที่ผ่านมา
- การแปลงตัวเลขเป็นภาพที่ชัดเจน SEO จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้คลินิกได้อย่างไร
- จากข้อมูลสู่แผนงาน: เว็บไซต์คลินิกความงามและกลยุทธ์ SEO
Google Trends บอกอะไรเราบ้าง
เราวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Keyword Planner โดยค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องกับ SEO คลินิกความงาม 319 คำ เพื่อดูปริมาณการค้นหาต่อเดือน (โดยไม่มีมีคำค้นหาที่ระบุพื้นที่เลย) ผลที่ได้คือ
ปริมาณการค้นหาสูงส่งผลให้คนเข้าเว็บคลินิกจำนวนมาก
คำค้นที่เกี่ยวกับคลินิกความงามเพิ่มขึ้นถึง 26% ตั้งแต่ปี 2020 สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้บริการ ตัวเลขล่าสุดเดือนมกราคม 2024 อยู่ที่ 597,575 ครั้งต่อเดือน
คนสนใจใช้บริการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
อัตราการเติบโตการค้นหาคลินิกเสริมความงามเฉลี่ยปีต่อปีในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 6%-12% แม้ว่าอัตราการเติบโตจะชะลอลงในช่วงปีก่อนแต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่สูงมากเนื่องจากจำนวนการค้นหาปัจจุบันมากกว่าครึ่งล้านต่อเดือนไปแล้ว (อาจสูงกว่านี้ถ้ามีคีย์เวิร์ดสำคัญที่เราพลาด ไม่ได้รวมไว้)
รายละเอียดปริมาณการค้นหาใน Google เฉลี่ยต่อเดือนในแต่ละปี:
ปี | การค้นหาเฉลี่ยต่อเดือน (ครั้ง) |
---|---|
2020 | 441,833 |
2021 | 475,037 |
2022 | 538,838 |
2023 | 588,547 |
2024 (ไตรมาสแรก) | 597,575 |
อัตราการเปลี่ยนแปลงรายปี (Year-on-Year Change):
ช่วงปี | การเติบโต (%) |
---|---|
2020-2021 | 6.99 |
2021-2022 | 11.84 |
2022-2023 | 8.45 |
ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาเว็บไซต์ที่คุณภาพดีเยี่ยมผนวกกับแคมเปญ SEO ที่ได้ผลจะช่วยให้คลินิกความงามของคุณเข้าถึงลูกค้าที่กำลังค้นหาคลินิกเสริมความงามจำนวนมหาศาลได้ งั้นเรามาลองแปลงการค้นหาเหล่านี้เป็นลูกค้ากันดูไหมคะ?
เปิดมุมมองใหม่: เปลี่ยนตัวเลขการค้นหาให้กลายเป็นลูกค้า
การหาข้อมูล Benchmark หรือค่าเฉลี่ยมาตรฐานของ SEO ในอินเทอร์เน็ตนั้นค่อนข้างยาก เราจึงอ้างอิงรายงาน ‘2023 Google Ads Benchmarks’ ของ LocaliQ (จากผู้ใช้ 17,000 คนในหลายธุรกิจ) เพื่อประมาณการแปลงการค้นหาเป็นลูกค้าโดยเน้นข้อมูลของคลินิกความงามเป็นหลักค่ะ
สมมติว่าคุณเปลี่ยนคนที่ค้นหาเป็นลูกค้าได้ 10%
เราลองมาสมมติแบบคร่าว ๆ ว่า ถ้าคลินิกของคุณติดอันดับการแสดงผลใน Google และโดยกินส่วนแบ่งการมองเห็นที่ 1 ใน 10 จากการค้นหาทั้งหมด 597,575 ครั้งต่อเดือน (ถ้า SEO ทำได้ดี คนเห็นก็อาจสูงกว่า 1/10) คนจะเห็นเว็บคุณประมาณ 59,757 ครั้ง
อัตราการคลิกเข้าดูเว็บไซต์ (CTR) เฉลี่ยของคลินิกความงามอยู่ที่ 6.16% (ตาม LocaliQ) นั่นคือมีการคลิกเข้าชมเว็บ 3,681 ครั้ง และในเมื่อคลินิกความงามมีอัตราการแปลงเป็นลูกค้า (Conversion Rate) ตามมาตรฐานอยู่ที่ 7.88% เว็บไซต์คลินิกความงามของคุณมีโอกาสได้ลูกค้าใหม่อย่างน้อย 290 คนต่อเดือนจากการทำ SEO เพียงอย่างเดียว (SEO มักมีอัตรา CTR และ CR สูงกว่า Google Ads) คุณคิดตัวเลขรายได้ในหัวของคุณไปแล้วใช่ไหมคะ? แต่รายงานนี้ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ผลลัพธ์จริงอาจแตกต่างจากนี้ได้
ข้อจำกัดที่ต้องคำนึงถึงสำหรับ SEO คลินิกความงาม
แม้ว่าตัวเลขจะน่าสนใจ แต่เราไม่พูดถึงข้อจำกัดก็ไม่ได้ค่ะ ตัวเลขที่บอกก่อนหน้านี้เป็นตัวเลขประเมินที่เราตั้งขึ้นมาตามสถิติที่มีข้อมูล ผลลัพธ์จริงที่คลินิกแต่ละแห่งทำได้อาจมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่
อันดับใน SERP
อันดับที่สูงกว่าในหน้าการค้นหาบน Google และจำนวน Keywords ที่มากกว่าย่อมเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้าแบบทวีคูณกว่าในตัวเลขรายงาน กลับกันอันดับยิ่งต่ำยิ่งดึงดูดคนไข้เข้ามาเว็บไซต์คลินิกของคุณได้น้อยกว่า
ทำเลที่ตั้ง
รูปแบบการค้นหาและการแข่งขันแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ เมืองใหญ่ย่อมมีคนค้นหามากกว่าเมืองเล็ก เมืองเศรษฐกิจย่อมมีกำลังจ่ายมากกว่าเมืองใกล้เคียง
ประเภทของคลินิกและบริการ
บริการความงามและโมเดลธุรกิจคลินิกเสริมความงามส่งผลโดยตรงต่อโอกาสในการดึงดูดลูกค้า ต้องหาจุดแข็งที่ชัดเจนและสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้
การสร้างแบรนด์
แบรนด์ที่แข็งแกร่งและโดดเด่นจะเพิ่มการปรากฏตัวบนออนไลน์ และดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า โดยเฉพาะในธุรกิจสุขภาพและความงาม ความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ
กลยุทธ์การตลาด
SEO จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อบูรณาการกับช่องทางการตลาดอื่น ๆ รวมถึงการวางแผนเนื้อหาที่มีคุณค่าสำหรับคนอ่าน เป็นกลยุทธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาว
ทำ SEO คลินิกความงามอย่างไรให้จับตลาดได้
ให้ความสำคัญกับดีไซน์เว็บไซต์คลินิกความงามของคุณ
ลงทุนกับการสร้างเว็บไซต์ที่สวยงามเข้าใจง่ายด้วยการออกแบบ UX/UI ที่เหมาะสมกับ SEO และมีคอนเทนต์น่าสนใจ เพื่อดึงดูดทั้งคนและ Google ให้หลงรัก
วิเคราะห์ข้อมูล ใช้ประโยชน์จาก Data ของเว็บไซต์คลินิก
เก็บข้อมูลจาก Google Search Console เพื่อค้นหา Keyword ที่ติดอันดับดีแล้ว และคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ รวมถึงทำการติดตามผลแคมเปญด้วย Parameter ต่าง ๆ จะทำให้นำข้อมูลมาใช้ได้ง่าย
สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าพอที่จะแชร์ต่อ
ใช้เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งเพื่อดูกลยุทธ์ Backlink, หน้าเว็บไซต์ที่ทำงานได้ดี และไอเดียคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ผู้คนจะอยากแชร์ต่อจนบล็อกโตระเบิด
ทำเว็บให้คนไข้ใกล้เคียงหายังไงก็เจอคุณ
เน้นการทำ Local SEO ด้วยการเพิ่มข้อมูลที่ถูกต้องใน Google Business Profile, ใช้ Schema Markup บอกข้อมูลสำคัญ และสร้าง Backlink จาก Business Directory และ เว็บไซต์ในพื้นที่ใกล้เคียง
พัฒนาหน้าเว็บไซต์ที่มีเป้าหมายชัดเจนและมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง
ปรับแต่งหน้าเว็บสำคัญ ๆ ให้ตอบ Search Intent ด้วยเนื้อหาที่ครอบคลุมและแก้ปัญหาให้ลูกค้า เช่น การเลือกคลินิกความงาม, ข้อมูลด้านความปลอดภัย, คำแนะนำหลังทำทรีทเมนต์ เป็นต้น
งานมีเดียที่ดีต้องไม่ขาดสำหรับคลินิก
ลงทุนสร้างคอนเทนต์ภาพและวิดีโอคุณภาพสูง SEO-Friendly เพื่อตอบคำถามยอดฮิตของลูกค้า แชร์ความรู้ด้านความงามและสุขภาพผิว พร้อมคำอธิบายใต้วิดีโอ ช่วยเพิ่มการปรากฏตัวใน Google และ Youtube
KOL ที่จริงใจต่อผู้บริโภคจะส่งผลดีต่อแบรนด์คลินิกของคุณ
ร่วมมือกับ Micro Influencers และ Macro Influencers ในการรีวิวคลินิกและแชร์ประสบการณ์เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์และ Backlink คุณภาพสูง
สร้างความเชี่ยวชาญและโชว์ออกมาให้คนเห็นกันทั่ว
ทุ่มเทกับ PR โดยการเขียน Guest Post ในเว็บความงามชั้นนำ, ให้สัมภาษณ์สื่อ และเข้าร่วมงานอีเวนต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและพาเว็บไซต์ติดอันดับสูงขึ้นบน Google
เป็นตาของคุณแล้วว่าจะทำอะไรกับข้อมูลเหล่านี้
ข้อมูลจาก Keyword Planner แสดงให้เห็นชัดว่า มีคนจำนวนมากที่กำลังค้นหาคลินิกเสริมความงามในไทยทุกเดือน และจำนวนนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเหมาะสมกับการทำ SEO ด้วยอัตราการเติบโตการค้นหาบน Google ที่ 7-12% ในแต่ละปีทำให้ปริมาณผู้สนใจต่อเดือนปัจจุบันสูงมาก แม้เทียบกับปัจจัยลบต่าง ๆ เช่น ประชากรที่ลดลง, สภาพเศรษฐกิจ, แพลตฟอร์มโซเชียลที่เข้ามากินส่วนแบ่งของ Google และการเพิ่มขึ้นของจำนวนคลินิกราวกับดอกเห็ด นี่ยังไม่รวมคีย์เวิร์ดอื่น ๆ ที่อาจหลุดรอดสายตาเราที่อาจทำให้การค้นหาทะลุไปหลักล้านต่อเดือนได้เลย
ถ้ามีใครบอกว่าโซเชียลคือคำตอบสุดท้าย เว็บไซต์นั้นตายไปแล้ว เราหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณไขข้อสงสัยได้ว่าเรื่องนั้นเป็นความจริงหรือไม่? ความเข้าใจลึกซึ้งในเรื่องการทำ SEO, การทำเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ และการวางแผนการตลาดแบบบูรณาการให้ทุกด้านของคลินิกสอดประสานกันนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการหลุดออกจากการแข่งขันด้านราคาให้กลายเป็นการแข่งขันการมอบบริการความงามที่ดีที่สุดให้ลูกค้าแทนค่ะ
หากมีข้อสงสัยหรืออยากให้เราเจาะลึกการค้นคว้า Data เฉพาะคีย์เวิร์ดที่คุณอยากได้ ทักมาหาเราได้นะคะ เราแฮปปี้มากเลยค่ะที่จะพาคุณไปเจาะลึกหาข้อมูลด้วยกัน! เราเชื่อว่าคลินิกความงามของคุณสามารถสำเร็จได้ และขอให้แคมเปญการตลาดของคุณเติบโตก้าวกระโดดอย่างที่ใจหวังไว้นะคะ!