ฟีเจอร์ใหม่กับ WordPress Core 6.5

เมื่อต้นเมษายน 2024 ที่ผ่านมา WordPress ได้ปล่อยเวอร์ชั่นเมเจอร์ใหม่ 6.5 เราจะมาพูดถึงการอัพเดต WordPress เวอร์ชั่นล่าสุด 6.5 Regina นี้ว่ามีฟีเจอร์อะไรบ้างครับ

C. Chinnakrit
April 10, 2024

กดเพื่อดูสารบัญ

เมื่อต้นเดือนเมษายน 2024 ที่ผ่านมา บริษัทแม่ผู้ดูแลและพัฒนา WordPress ได้ปล่อยเวอร์ชั่นเมเจอร์ใหม่ 6.5 ให้บริษัทและเจ้าของธุรกิจทุกท่านได้ใช้งานแล้ว เราจะมาพูดถึงการอัพเดต WordPress เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด 6.5 “Regina” ว่ามีฟีเจอร์อะไรบ้างครับ (Regina เป็นชื่อที่ได้แรงบันดาลใจจากความเก่งกาจและความสามารถอันหลากหลายของนักไวโอลิน Jazz ชื่อ Regina Carter ครับ)

ลองมาดูกันว่าอะไรที่เปลี่ยนไปใน WordPress 6.5 บ้าง

ในเวอร์ชันนี้เน้นเรื่องของการให้คุณปรับรายละเอียดเล็ก ๆ มากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์การสร้างเว็บไซต์ที่ดียิ่งขึ้นไปอีก คุณจะได้พบกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยในการจัดการฟอนต์ การปรับแต่งหน้าเว็บ และการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ที่ลื่นไหลและเร็วขึ้น

การจัดการฟอนต์แบบใหม่ Font Library

ฟีเจอร์ Font Library นี้ จะทำให้คุณสามารถควบคุมหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการออกแบบเว็บไซต์ได้ นั่นก็คือ Typography (ฟอนต์และการจัดวางตัวอักษร) ได้ง่ายดายขึ้น เพียงคลิกติดตั้ง ลบ หรือเปิดใช้ฟอนต์ต่าง ๆ ทั้งฟอนต์ของ Google หรือฟอนต์ในเครื่อง เพื่อใช้กับธีม Block ได้ทันที

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักออกแบบหรือนักพัฒนา ก็สามารถนำเซ็ตฟอนต์ส่วนตัวมาอัพโหลดและใช้งานเพื่อให้ตรงความต้องการได้ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่มเติมแม้แต่บรรทัดเดียว Font Library จะช่วยลดอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำให้เว็บไซต์ของคุณมีหน้าตาดูดีด้วยงานกราฟิกแบบมืออาชีพ

ABC on the blackbroad as a background composition

ระบบจัดการ Revisions ที่ครอบคลุมมากขึ้น

ระบบ Revisions ของ WordPress นั้นช่วยให้นักพัฒนาสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเก็บประวัติการแก้ไขและเวอร์ชันเก่า ๆ เอาไว้ให้ย้อนกลับไปดูได้ ใน WordPress 6.5 ระบบนี้ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ตอนนี้ Revisions จะมีรายละเอียดมากขึ้น อย่างเช่น Timestamp บอกเวลาที่มีการบันทึกแก้ไข, Summary สรุปย่อการเปลี่ยนแปลง และมีระบบแบ่งหน้ารายการ Revision หากมีจำนวนมาก นอกจากนี้เรายังสามารถดู Revisions ภายใน Style Book เพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงมีผลกับแต่ละบล็อคอย่างไรบ้าง และที่สำคัญระบบ Revisions นี้ใช้ได้กับทั้ง Template และ Template Part แล้วด้วย

การตกแต่งพื้นหลังและเงาได้หลากหลายขึ้น

หากคุณอยากเพิ่มความน่าสนใจให้กับเลย์เอาท์ Layout เวอร์ชันใหม่นี้มีตัวเลือกให้ปรับแต่งพื้นหลังของกลุ่ม Block ได้มากขึ้น ทั้งควบคุมขนาด การทำซ้ำ หรือจุดโฟกัสของรูปภาพพื้นหลังได้

โดยเฉพาะ Cover Block จะสามารถตั้งอัตราส่วนความกว้างยาวของภาพ และใส่ Overlay สีที่แมทช์กับภาพได้อัตโนมัติ และยังมีตัวเลือก Box Shadow ให้หลายบล็อคเพื่อสร้างความลึกให้กับเลย์เอาท์ได้ด้วย

ระบบจัดการข้อมูลที่เรียกว่า Data Views

ทุก ๆ ส่วนของเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นหน้า, Template, Pattern หรือ Template Part จะมี Data ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ด้วย Data View ใหม่นี้จะช่วยให้เราสามารถเรียกดูและจัดเรียงข้อมูลเหล่านั้นได้ง่ายมากขึ้น ในรูปแบบตารางหรือ Grid พร้อมทั้งสลับฟิลเตอร์และแก้ไขได้ทีละหลาย ๆ รายการ

Group of Business People Meeting analysis financial plan, discussion, research with paperwork at

ประสบการณ์ Drag and Drop ที่ดีขึ้น

เมื่อคุณลากวางองค์ประกอบไปมาบนหน้าเว็บ คุณจะสัมผัสถึงความแตกต่างด้วยตัวช่วยอย่าง Visual Cues ต่างๆ เช่น ในมุมมอง List View จะแสดงตำแหน่งที่คุณลากไปชัดเจน หรือการลากวางข้ามพื้นที่ทำงานจากจุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุดได้อย่างเนียน ๆ เลยครับ

แก้ไข Link ได้สะดวกขึ้น

ตัวช่วยแก้ไข Link ใน WordPress ถูกปรับให้ใช้งานง่ายขึ้นด้วย UI ที่เรียบง่าย และมี Shortcut สำหรับการคัดลอก URL ของลิงค์ด้วย

นวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนา

แน่นอนว่าการอัพเดตครั้งนี้ มีของเล่นใหม่ ๆ มาให้กับนักพัฒนาได้ลองใช้กันเพียบด้วยนะ!

red, orange, yellow cubes, and API letters Or application programming interface

Interactivity API

Interactivity API เป็นวิธีมาตรฐานใหม่สำหรับการสร้างแอพพลิเคชันแบบ Interactive ซึ่งช่วยลดความซับซ้อนและลดการพึ่งพาเครื่องมือภายนอก (3rd Party Tools) ในขณะที่ยังรักษาประสิทธิภาพการทำงานให้เร็วเหมือนเดิม นักพัฒนาสามารถใช้มันสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ เช่น หน้าค้นหาที่แสดงผลแบบเรียลไทม์ หรือปล่อยให้ผู้ใช้โต้ตอบกับคอนเทนต์แบบทันที

Block Binding API

ด้วย Block Binding API ตอนนี้เราจะสามารถเชื่อมโยง Attribute ของบล็อคเข้ากับข้อมูลจาก Custom Field ได้โดยตรงและดึงค่าของ Custom Field มาใช้โดยไม่ต้องสร้างบล็อคใหม่เอง สิ่งนี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมบล็อคเข้ากับแหล่งข้อมูลอะไรก็ได้ ไม่จำกัดแค่ Custom Field เท่านั้น ด้วยการเขียนโค้ดเพียงไม่กี่บรรทัดเท่านั้น

ปรับแต่งธีม Classic ด้วยเครื่องมือจาก Block Theme

ตอนนี้นักออกแบบและนักพัฒนาบนธีม Classic สามารถเข้าถึงประสบการณ์การออกแบบเหมือนบน Block Theme ได้แล้ว ด้วยการเปิดใช้งานตัวเลือกปรับแต่ง Spacing, Border, Typography และ Color โดยไม่ต้องใช้ theme.json ธีมคลาสสิคของคุณก็จะมีความสามารถเหมือนกับธีมใหม่ๆ ได้ในทันที

ระบบจัดการ Plugin Dependency

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ระบบ Plugin ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นคือการจัดการ Dependency ที่ดี โดยใน 6.5 จะมี Requires Plugin Header ใหม่ ที่ให้ระบุรายชื่อของ Plugin ที่ต้องการติดตั้งเพิ่ม พร้อมลิงค์ดาวน์โหลด แสดงต่อหน้าผู้ใช้โดยอัตโนมัติ

ประสิทธิภาพเร็วแรงกว่าเดิม

ทางทีมได้ทำการปรับแต่งและออพติไมซ์โค้ดมากกว่า 110 รายการ เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงานของ Post Editor และ Site Editor โดยรวมแล้วจะเร็วกว่า WordPress 6.4 เกือบ 2 เท่า และการประมวลผล Input เร็วขึ้นถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

นอกจากนี้ เว็บไซต์ที่ใช้ระบบ Multilingual ด้วย Plugin ก็จะมีเวลาโหลดเร็วขึ้นประมาณ 25% ด้วยระบบ Performant Translations ที่นำมาใช้ใน WordPress 6.5 นี้

การสนับสนุนรูปภาพ AVIF

AVIF เป็นฟอร์แมทไฟล์รูปภาพที่มีขนาดเล็กแต่คงคุณภาพได้ดีมาก และใน WordPress 6.5 นี้ ระบบก็รองรับการนำรูปภาพ AVIF มาใช้งานแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ได้ดี โดยเฉพาะในหน้าที่มีรูปเยอะๆ

การปรับปรุงด้าน Accessibility และ Inclusion

นอกเหนือจากความสามารถใหม่ๆ แล้ว WordPress 6.5 ยังมาพร้อมการปรับปรุงด้าน Accessibility มากกว่า 65 รายการ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานทุกคน ทุกสภาพร่างกาย เข้าถึงและใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

จุดสำคัญที่แก้ไขใหม่ เช่น:

  • แก้ไขปัญหาที่ผู้ใช้ Screen Reader หรือแป้นพิมพ์ไม่สามารถเข้าถึงเมนูย่อยในแอดมินได้
  • ปรับปรุงคอนทราสต์สีใน Admin Focus State
  • ปรับตำแหน่งขององค์ประกอบต่างๆ
  • เพิ่ม Cursor Focus เพื่อระบุองค์ประกอบที่กำลังใช้งานอยู่

ตามไปดูรายงานอัปเดตฉบับเต็มได้ที่ https://wordpress.org/news/2024/04/regina/

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ