เมื่อ Map Pack บน Google หายไปอย่างลึกลับ: ยุคใหม่ของ AI กำลังมาเยือน SEO?

News
SEO
February 16, 2024
Written for you by
S. Wirat, Managing Director

สารบัญ

ข่าวฮือฮาในวงการ SEO ตอน แผนที่ที่หายไป

หลายปีมานี้ เราเห็นแล้วว่าปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI นั้นล้ำขึ้นเยอะในทุกอุตสาหกรรมเลย ซึ่งตอนนี้ เหมือนว่า AI กำลังค่อย ๆ แทรกซึมเข้ามาใน Search Engine อย่าง Google อย่างเมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาก็เพิ่งรีแบรนด์ Bard มาเป็น Gemini เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ มีผู้ใช้งานหลายคนรายงานว่า Google Map Pack ที่เราคุ้นเคยกันดีเวลาเสิร์ชแล้วมีแผนที่โผล่กลับหายไป! แล้วมีอะไรมาแทนที่รู้ไหมครับ? Search Snippet 2 อันที่สามารถใช้ AI สรุปคำตอบให้โดยอัตโนมัติเลย เกิดข้อสงสัยกันจ้าละหวั่นเลยครับ หรือว่านี่อาจจะเป็นอนาคตของการค้นหาข้อมูลบน Google หรือเปล่า?

อะไรเป็นสาเหตุกันนะ?

นี่คือสาเหตุที่พอจะเป็นไปได้ว่าทำไม Google Map Pack ถึงหายตัวไป “ชั่วคราว”:

  • ระบบ Google Maps อาจมีปัญหา: คำอธิบายที่ง่ายที่สุดก็คือ Google Maps อาจจะมีปัญหาเลยส่งผลต่อการแสดงผลในส่วนนี้นะครับ แม้จะไม่เกิดขึ้นบ่อย ๆ แต่อาการระบบล่มชั่วคราวเป็นเรื่องที่เราเจอได้อยู่แล้ว ซึ่งมีผู้ใช้งานบางคนรายงานว่ามีการล่มของ Google Map API ทั่วโลก
  • เป็นการทดลองฟีเจอร์จากกูเกิ้ล: Google มีชื่อเสียงอยู่แล้วว่าเป็นบริษัทที่ไม่หยุดทดลองและปรับแต่งอัลกอริทึมอยู่เสมอ รวมถึงหน้าตาการแสดงผลต่างๆ บางทีที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเป็นการแอบทดลองวิธีการค้นหาแบบใหม่ที่เน้น AI มากขึ้น แต่ว่าทดลองแป๊บเดียวแล้วก็เปลี่ยนกลับไปเพื่อดู User Behavior
  • อนาคตของการค้นหาคือ AI: เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราพอเห็นภาพได้ไหมครับว่าอนาคต Google อยากปรับวิธีการค้นหาของเราอย่างไร ข้อมูลสรุปและเนื้อหาอื่น ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI นั้นดูท่าจะค่อย ๆ เข้ามาแทนที่หรืออย่างน้อยก็ปรับรูปแบบผลการค้นหาเดิมที่เราคุ้นเคยกันดี

การหายไปของ Map Pack ส่งผลอย่างไรกับธุรกิจท้องถิ่นบ้าง?

การที่ Map Pack หายไปแบบกะทันหันนั้น อาจเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าการที่ Google เอาออกไปอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับส่วนนี้มากเท่าที่ควรซึ่งเราอาจต้องเตรียมรับมือหากว่าธุรกิจของคุณมีลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทาง Google Map!

ความสำคัญของการมี Google My Business อาจน้อยลงไป การใส่ข้อมูลใน Google My Business อย่างครบถ้วนยังคงเป็นเรื่องดี ซึ่งเราอาจต้องจับตาดูต่อไปว่า AI Search ที่เพิ่มขึ้นมาจะสามารถหาธุรกิจใกล้เคียงได้ดีขนาดไหน หรือทำยังไงให้เราดีพอที่ AI จะนำบริษัทของคุณไปตอบลูกค้านั่นเองครับ ยังไงซะการเตรียมรับมือและวางแผนการตลาดไปหลาย ๆ แพลตฟอร์มย่อมปลอดภัยกับธุรกิจของคุณมากกว่า

บทสรุปเพื่อเตรียมความพร้อม

คุณเป็นหนึ่งในผู้ที่เจอประสบการณ์ Map Pack ล่องหนด้วยตัวเองไหมครับ? แม้ว่าตอนนี้ทุกอย่างดูเหมือนจะกลับมาเป็นปกติแล้ว แต่มันจุดประเด็นคำถามขึ้นมาเต็มไปหมดเลยใช่ไหมครับตอนที่เจอ Google กำลังเตรียมตัวให้เราชินกับวิธีการค้นหาที่มี AI เป็นหลัก พร้อมลดความสำคัญของ Local SEO ลง หรือว่าเป็นเรื่องการขัดข้องชั่วคราวเพียงอย่างเดียว?

คุณคิดว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการค้นหาและอาจรวมถึงกลยุทธ์ทาง SEO ของคุณด้วยอย่างไรบ้างครับ?

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ