Sign1 มัลแวร์: ภัยคุกคามใหม่ที่เว็บไซต์ WordPress ต้องระวัง!

Sign1 มัลแวร์คือภัยคุกคามใหม่ที่มาพร้อมกับเทคนิคการซ่อนตัวขั้นเทพ มาเรียนรู้วิธีรับมือกับมัลแวร์ Sign1 บนเว็บไซต์ WordPress ของคุณด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ กัน

C. Chinnakrit
April 3, 2024

กดเพื่อดูสารบัญ

Sign1 Malware คืออะไร?

เพื่อน ๆ เคยได้ยินชื่อของ Sign1 มัลแวร์กันมาก่อนหรือเปล่า? นี่คือมัลแวร์ที่ควรให้ความสนใจหากคุณทำเว็บไซต์ WordPress เลยนะครับ ล่าสุดมีรายงานว่า Sign1 สามารถฝังตัวเข้าไปในเว็บไซต์ที่ไม่ได้ดูแลด้านความปลอดภัยได้อย่างแนบเนียนผ่านช่องโหว่ของ Custom HTML Widget และปลั๊กอินบางตัวที่ไม่ได้อัปเดตแล้วหลอกให้ผู้ใช้งานเปิดการแจ้งเตือนเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัว บางครั้งก็ Redirect พาไปยังเว็บปลอมเพื่อปล้นข้อมูลทางการเงินอีกด้วย

Sign1 Malware ทำงานอย่างไร?

Sign1 มัลแวร์ถือเป็นภัยคุกคามที่ต้องจับตามองเพราะมันมีเทคนิคหลายอย่างที่ช่วยให้หลบหลีกการตรวจจับได้แนบเนียนอย่างเช่นการใช้วิธีการสุ่มรหัสโดยอิงเวลา เพื่อสร้าง URL ใหม่ทุก ๆ 10 นาที ทำให้ระบบรักษาความปลอดภัยส่วนใหญ่ตามไม่ทัน เจ้ามัลแวร์นี้ยังสามารถแพร่กระจายไปยังเครื่องอื่น ๆ ผ่านทางสคริปต์ที่ถูกฝังไว้ในเว็บไซต์ที่ติดมัลแวร์ด้วย เรียกได้ว่ามีความสามารถสูงในการปกปิดตัวตนเลยทีเดียว

สัญญาณว่าอาจมี Sign1 Malware บนเว็บไซต์ของคุณ

แล้วเราจะรู้ได้ไงล่ะว่าเว็บเราโดนมัลแวร์ Sign1 บุกรุกซะแล้ว วันนี้ผมเลยรวบรวมสัญญาณเบื้องต้นมาฝากทุกคนครับ

  • เว็บทำงานช้ากว่าปกติ หรือมีป๊อปอัปโฆษณาประหลาด ๆ ผุดขึ้นเยอะ
  • ล็อกอินเข้าแอดมินไม่ได้ พบไฟล์และปลั๊กอินไม่คุ้นตาที่ไม่เคยติดตั้ง
  • ลิงก์ในเว็บพาไปเจอ URL แปลก ๆ ผู้ใช้บ่นว่าเข้าเว็บปลอมบ่อย ๆ
  • เครื่องมืออย่าง Wordfence หรือ Sucuri เตือนพบภัยคุกคามที่เว็บเป็นประจำ

ถ้าเว็บของคุณมีอาการในนี้แม้แต่ข้อเดียว ให้เอะใจแล้วรีบเช็คให้แน่ใจโดยด่วนเลยครับ เพราะยิ่งทิ้งเอาไว้นาน Sign1 ก็จะยิ่งได้เวลาในการขโมยข้อมูลไปใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ผลกระทบต่อธุรกิจทั้งในแง่ความน่าเชื่อถือ ยอดขาย หรือแม้กระทั่งโดนกูเกิลแบนเว็บจากผลการค้นหาเพราะทุกวันนี้ Google ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเว็บไซต์เป็นอย่างมาก เว็บไหนมีมัลแวร์ก็พร้อมเด้งทันที กระทบการทำ SEO เต็ม ๆ

นอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้ว Sign1 ยังแทรกแซงความปลอดภัยแลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเว็บไซต์อย่างร้ายแรงด้วย การโดนขโมยข้อมูลทางการเงินหรือข้อมูลส่วนตัวเท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลโดยสิ้นเชิง ดังนั้นเราในฐานะเจ้าของเว็บจึงมีหน้าที่ต้องปกป้องดูแลผู้เข้าชมเว็บเราเองให้ดีที่สุด เพื่อมอบประสบการณ์ใช้งานที่ปลอดภัยและไว้ใจได้นั่นเอง

binoculars

ขั้นตอนการรับมือ Sign1 Malware

แล้วเรามีวิธีรับมือกับภัยจาก Sign1 ยังไงบ้างล่ะ? ผมมีทริคง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้มาแนะนำเลยครับ รับรองว่าช่วยลดความเสี่ยงได้มากทีเดียว

  • ขั้นแรกคือการอัปเดต WordPress ธีมและปลั๊กอินต่าง ๆ อยู่เสมอนะครับ เพราะทุกอัปเดตก็จะอุดช่องโหว่และเสริมความปลอดภัยให้เข้มแข็งขึ้น เหมือนเป็นการฉีดวัคซีนให้กับเว็บเราเลย ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันการติดเชื้อมัลแวร์ได้ดีมาก ๆ
  • ต่อมาคือการใช้ปลั๊กอินรักษาความปลอดภัยอย่าง Wordfence, iThemes Security หรือ Sucuri เพื่อคอยเฝ้าระวังและแจ้งเตือนเมื่อมีความผิดปกติ โดยมีฟีเจอร์ครอบคลุมทั้งเรื่องสแกนมัลแวร์, ป้องกัน Brute Force, บล็อค IP ต้องสงสัย ไปจนถึงระบบอีเมลแจ้งเหตุฉุกเฉิน ถือเป็นเกราะอันแข็งแกร่งของเว็บเลยก็ว่าได้
  • แล้วก็อย่าลืมตั้งรหัสผ่านที่ซับซ้อนและปลอดภัยโดยเฉพาะบัญชีแอดมิน ด้วยการใช้รหัสยาว ๆ ผสมกันระหว่างตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์พิเศษให้เดายากเข้าไว้ แถมเปิด Two-Factor Authentication หรือระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้นอีกชั้นเผื่อแฮกเกอร์จะได้งัดเข้ามาลำบากขึ้นอีกหน่อย
  • สุดท้าย การให้ความรู้และสร้างมาตรการด้านความปลอดภัยไซเบอร์แก่ทุกคนในองค์กรก็สำคัญไม่แพ้กัน ทุกคนต้องตระหนักถึงภัยคุกคามและรู้วิธีป้องกันตัวเองเบื้องต้น เพราะต่อให้มีระบบป้องกันดีอย่างไร ถ้าคนใช้ขาดความรู้ก็เหมือนมีจุดอ่อนโดนโจมตีได้ง่ายอยู่ดี

เพียงเท่านี้เว็บไซต์ของคุณก็จะมีภูมิคุ้มกันป้องกัน Sign1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วครับ แต่ต้องหมั่นเช็คข้อมูลและอัปเดตต่อเนื่องนะ เพราะโลกไซเบอร์นั้นเปลี่ยนแปลงไวมาก วันนี้เรารู้จักมัลแวร์ตัวนี้ แต่พรุ่งนี้ก็ต้องคอยระวังมัลแวร์ใหม่ ๆ ต่อไปอีก เพื่อจะได้ปกป้องเว็บตัวเองได้อย่างทันท่วงที

และที่สำคัญ อย่าลืมแชร์ไปให้คนรู้จักที่มีเว็บไซต์ทราบด้วยนะครับเพื่อให้ป้องกันได้ทันท่วงที

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ