SEO ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายคน เราเข้าใจดีค่ะเลยอยากมาพูดคุยกันแบบสบาย ๆ ให้คุณเข้าใจง่าย หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กําลังสนใจวิธีการตลาดแบบออแกนิคที่ผู้คนเข้าถึงบนโลกออนไลน์ คุณอาจจะได้ยินคําว่า SEO มาบ้าง คุณคงสงสัยว่ามันคืออะไรและจะเริ่มต้นทําได้อย่างไร ถ้าคําถามเหล่านี้กําลังผุดขึ้นในใจคุณ คุณมาถูกที่แล้วค่ะ! บทความนี้จะพาคุณไปทําความรู้จักกับ SEO สําหรับธุรกิจในไทยเพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของคุณโดดเด่นในผลการค้นหาของ Google และดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามาสู่ธุรกิจของคุณ
“เมื่อเราอธิบายให้ง่ายที่สุด SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือและตรงกับคำที่คนค้นหา และมีเนื้อหาที่น่าอ่าน คนที่เข้าเว็บของคุณชื่นชอบ ซึ่งมีคุณครูที่คอยตรวจการบ้านของคุณคืออัลกอริทึ่ม Google นั่นเอง”
– S. Wirat, Founder of Care Digital Company Limited
SEO คืออะไร? ทําไมคุณถึงควรสนใจ SEO?
การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization คือกระบวนการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับดีขึ้นในผลการค้นหาของกูเกิล (และ Search Engine อื่น ๆ) เมื่อมีคนค้นหาด้วยคําหลัก (keywords) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ การทํา SEO จะช่วยพาเว็บไซต์คุณขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกหรืออันดับต้น ๆ ทำให้สามารถสร้างโอกาสให้มีคนคลิกเข้ามาเว็บไซต์มากขึ้นโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินต่อคลิกอีกต่อไป
เหตุผลที่ควรทํา SEO ก็เพราะ
- มันจะช่วยเพิ่มทราฟฟิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาออร์แกนิก (organic search) ผู้คนที่ค้นหาด้วยคําที่เกี่ยวข้องจะสามารถเจอธุรกิจของคุณง่ายขึ้น ยิ่งอันดับสูงเท่าไร โอกาสที่จะมีคนคลิกเข้ามาก็มากขึ้นเท่านั้น
- หากคุณสามารถทำเว็บไซต์ด้วยหลัก SEO ที่ดีอย่างต่อเนื่อง ผลตอบแทนในอนาคตก็จะยิ่งทวีคุณ ออกคอนเทนต์ใหม่ก็ติดอันดับได้ง่ายไปอีกเพราะเว็บคุณน่าเชื่อถือในสายตา Google ไปแล้วนั่นเอง เป็นการตลาดที่ทวีคุณทบต้นทบดอกต่างจากการตลาดแบบจ่ายเงินอื่นที่หยุดจ่ายเงินก็ไม่มีใครเห็น
- เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพในการเจาะกลุ่มผู้ชมที่มีแนวโน้มจะกลายเป็นลูกค้า เพราะพวกเขาค้นหามาด้วยคําที่กําลังมีความสนใจหรือความต้องการในสินค้าหรือบริการที่คุณนําเสนออยู่นั่นเอง ปิดการขายก็ง่ายกว่า
- SEO ยังมีข้อดีที่เป็นการสร้างคนเข้าเว็บไซต์แบบระยะยาวและไม่ต้องเสียค่าโฆษณาอย่างเช่น Google Ads ด้วย
SEO สําคัญอย่างไรสําหรับธุรกิจไทย?
ในยุคที่ผู้บริโภคใช้เวลากับโลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ การมีเว็บไซต์ที่ติดอันดับดีในผลค้นหาจึงเป็นสิ่งสําคัญสําหรับธุรกิจทุกประเภท ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางของไทย เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและโปรโมทแบรนด์ผ่านทางออนไลน์
จากสถิติพบว่า คนส่วนใหญ่หลังจากค้นหาข้อมูลบนกูเกิลแล้ว มีแนวโน้มจะคลิกเข้าเว็บไซต์ที่ติดอันดับต้น ๆ ในหน้าแรกของผลการค้นหา โดย 3 อันดับแรกจะกินส่วนแบ่งการคลิกถึง 80% เลยทีเดียว นั่นหมายความว่าถ้าคุณไม่ลงทุนทํา SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ คุณก็อาจจะพลาดโอกาสมากมายในการเข้าถึงลูกค้าคนใหม่ที่กําลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณอยู่ก็เป็นได้
SEO จะเป็นพื้นฐานที่แข็งแรงให้กับการตลาดออนไลน์ของคุณ ช่วยสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและกระตุ้นยอดขาย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ การเข้าใจหลักการ SEO เบื้องต้นและเริ่มทําจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตทางออนไลน์ไปได้อีกไกล
เริ่มต้นทํา SEO ให้เว็บไซต์ด้วย 5 เทคนิคพื้นฐาน
หลังจากเข้าใจภาพรวมของ SEO ไปแล้วและคุณได้ทำเว็บไซต์เป็นที่เรียบร้อย ต่อไปเราจะมาดูเทคนิคพื้นฐานที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเป็นมิตรกับ SEO มากขึ้น และเริ่มดึงดูดทราฟฟิกจากการค้นหาได้ ตามคู่มือ “5 หัวใจหลัก SEO ฉบับปฏิบัติจริงสําหรับธุรกิจไทย” ของเราที่จะลงรายละเอียดลึกกว่าบทความนี้ โดยหัวใจสําคัญ 5 ข้อดังนี้:
1. Keyword Research – หาคําหลักที่ใช่
ก้าวแรกของการทํา SEO คือการค้นหาคําหลักที่เหมาะสมให้เจอ โดยคิดว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะค้นหาธุรกิจของคุณด้วยคําว่าอะไรบ้าง เลือกคําหลักที่เกี่ยวข้องและมีปริมาณการค้นหาสูง แต่การแข่งขันไม่สูงจนเกินไป จากนั้นนําไปใช้ในเนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บไซต์ รวมถึงในหัวข้อและ Meta Tag ต่าง ๆ
- ระดมสมอง รวบรวมคําที่ลูกค้าใช้ค้นหาสินค้า/บริการของคุณ และใช้เครื่องมือ Keyword Research หาไอเดียเพิ่ม
- วิเคราะห์ Keywords ด้วยอย่าง Google Keyword Planner ดูปริมาณการค้นหาและการแข่งขัน
- เลือก Keyword ที่เกี่ยวข้อง มีคนค้นหาสูง แต่การแข่งขันไม่สูงมาก อย่างน้อย 10-20 คํา
- หาช่องว่างระหว่างคุณกับคู่แข่ง ดูความเป็นไปได้ในการแข่งขัน ถ้ามันใจว่าชนะได้ก็ลุยโลดค่ะ!
2. On-Page SEO – จัดการหน้าเว็บให้เป็นมิตรกับ SEO
มี 12 ข้อหลักที่ควรใส่ใจ ได้แก่
- การใช้ Focus Keyword
- สร้าง Sitemap ที่อ่านง่าย ถูก URL
- เขียน Title ให้ชัดเจน
- Meta Description โดนใจ
- สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ
- ใช้รูปภาพ/วีดีโอประกอบพร้อมใส่รายละเอียด
- เพิ่มความเร็วในการโหลดเว็บ
- ติดตั้งใบรับรองความปลอดภัย SSL
- ใช้ Heading Tags
- ใช้ LSI Keywords
- ใส่ Internal Links
- Outbound Links เป็นต้น
ซึ่งการปรับแต่งเหล่านี้จะทําให้หน้าเว็บมีความเกี่ยวข้องกับคําค้นหามากขึ้น และเป็นการส่งสัญญาณว่าเว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพดีในสายตาของ Google
3. Content Creation – สร้างคอนเทนต์ที่ตัวคุณเองยังชอบอ่าน
คอนเทนต์คือหัวใจสําคัญของ SEO คอนเทนต์ที่ดีต้องตอบโจทย์ผู้ใช้ มีความยาวที่เหมาะสม เขียนได้น่าสนใจและทรงพลัง ที่สําคัญควรมีการอัพเดทสมํ่าเสมอ เพราะ Google ให้ความสําคัญกับเว็บที่มีคอนเทนต์ใหม่ ๆ เสมอ นอกจากบทความแล้ว รูปภาพและวิดีโอก็ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับคอนเทนต์ได้
- วางแผน Content ล่วงหน้า โดยเลือกหัวข้อจาก Keyword เป้าหมาย
- เขียนเนื้อหาคุณภาพ ความยาวมากพอ เข้าใจง่าย ใส่รูป/วิดีโอประกอบ
- โพสต์เนื้อหาใหม่สมํ่าเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ชิ้น
4. Local SEO – เจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่
หากธุรกิจของคุณเน้นบริการลูกค้าในพื้นที่ หรือคิดว่าลูกค้าใช้แอพ Google Maps ในการหาคุณให้เจอแล้วล่ะก็ คุณควรใส่ใจกับ Local SEO ด้วยค่ะ โดเฉาพะยการสร้างและปรับแต่งข้อมูลใน Google My Business ให้ครบถ้วน มีรายละเอียดที่ชัดเจนและตรงกับบนเว็บไซต์ เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร เวลาทําการ เป็นต้น พร้อมใส่รูปภาพให้น่าสนใจ นอกจากนี้ก็อาจกระตุ้นให้ลูกค้ารีวิวเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
- สร้างและอัพเดท Google My Business ให้ข้อมูลครบถ้วน เช่น ชื่อ, ที่อยู่, เวลาทําการ, รูปภาพ รวมถึงการทำแคมเปญกระตุ้นให้ลูกค้ารีวิวและให้คะแนนบน Google Map
- ใช้คําหลักที่มี location ร่วมด้วย เช่น “ร้านกาแฟ เชียงใหม่”
5. Track Your Rankings – ติดตามอันดับอย่างสมํ่าเสมอ
สุดท้ายคือการติดตามผล “ทุกสิ่งทุกอย่างพัฒนาได้ ก็ต่อเมื่อมันวัดผลได้” ตามคำกล่าวนี้ทำให้คุณต้องหมั่นเช็คว่าเว็บไซต์ติดอันดับเท่าไรในผลการค้นหาของแต่ละคีย์เวิร์ดจะได้รู้ว่าต้องเน้นตรงไหนเพิ่ม มีเครื่องมือให้ใช้ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน เช่น SERPWoo, Ahrefs, SEMrush เป็นต้น ควรตรวจเช็คเป็นประจําเพื่อให้รู้ทิศทางและนําไปวางกลยุทธ์ต่อได้ค่ะ
- ใช้เครื่องมือตรวจสอบอันดับเว็บไซต์ของคุณบน Google
- ดูรายงานประจําสัปดาห์ วิเคราะห์ผลและปรับกลยุทธ์
- ทดสอบปรับเปลี่ยนปัจจัยต่างๆ เพื่อดูผล ทําอย่างต่อเนื่องสมํ่าเสมอ
นําหลักการ SEO มาปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณวันนี้
หลังจากรู้จักกับเทคนิค SEO พื้นฐานทั้ง 5 ข้อแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือปฏิบัติกันเลย เริ่มจากเลือกคีย์เวิร์ด, วิเคราะห์และปรับแต่งหน้าเว็บให้ตอบโจทย์, ผลิตคอนเทนต์ดี ๆ อย่างสมํ่าเสมอ, จัดการข้อมูล Local SEO ให้ครบถ้วน และคอยติดตามอันดับอยู่เสมอ ทั้งหมดนี้คุ้มค่าเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้แน่นอนค่ะ ลองทำตามบทความนี้ดูได้เลย
หากคุณเป็นคนที่ต้องการทำ SEO แบบจริงจังก็สามารถดาวน์โหลดคู่มือ SEO ได้ที่นี่ ซึ่งเราตั้งใจเขียนพร้อมกับแบ่งปันเทคนิคหลายอย่างที่เราใช้จริงเพื่อหวังให้คุณเริ่มทำได้หลังอ่านจบแบบไม่มีกั๊กเลยค่ะ ใช้ประโยชน์จากคู่มือนี้ในการวางแผนกลยุทธ์ SEO แล้วค่อย ๆ ปรับไปทีละส่วนได้เลย
หากส่วนไหนต้องการความช่วยเหลือก็สามารถทักทายมาหาเราได้ทุกเมื่อค่ะ เรายินดีที่จะได้ช่วยไขข้อข้องใจด้านการทำ SEO ให้แก่ทุกท่าน เพราะ SEO คือเรื่องที่คุณควรได้ประโยชน์และควรจะสนุกไปด้วยทุกครั้งที่ทำค่ะ (การเห็นอันดับเว็บของคุณค่อย ๆ ไต่ขึ้นเป็นอะไรที่ปลื้มปริ่มใจมากเลยเชียว!)