อัปเดตจากทีมพัฒนา: Meta Box ในปี 2023 และแผนงานสำหรับปี 2024

News
March 1, 2024
Written for you by
C. Chinnakrit, Chief Operation Officer

สารบัญ

สวัสดีครับทุกคน! ในฐานะเอเจนซี่รับออกแบบเว็บไซต์ เรามักเฟ้นหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดอยู่เสมอเพื่อช่วยให้ลูกค้าของเรามีเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและใช้งานได้ตามความต้องการของธุรกิจ สำหรับงานที่ต้องใช้ Custom Field ที่ซับซ้อนบน WordPress เราเชื่อว่า Meta Box เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดของโลก

ในบทความนี้ เราจะมาสรุปภาพรวมของ Meta Box ในปี 2023 รวมถึงแผนงานต่างๆ สำหรับปี 2024 จากบทความที่ทางผู้พัฒนา Meta Box ได้อัพเดทบนเว็บไซต์ของพวกเขา นอกจากนี้ เราจะอธิบายด้วยว่าทำไมเราถึงเลือกใช้ Meta Box เป็นปลั๊กอิน custom field หลัก และเหตุใดเราจึงเชื่อว่ามันคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับนักพัฒนาหรือเอเจนซี่ WordPress ทุกเจ้า

เดี๋ยวก่อน Meta Box คืออะไรกันนะ?

Meta Box คือปลั๊กอินสำหรับ WordPress (หรือเรียกให้เข้าใจง่ายว่า ซอฟต์แวร์ส่วนขยาย ก็ได้) ที่ใช้สำหรับการสร้าง Custom Field หรือช่องกรอกข้อมูล (เหมือนแบบฟอร์มเลย) เพื่อบันทึกข้อมูลที่เราต้องการลงบนฐานข้อมูลหลังบ้านและสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ดึงมาแสดงผลหน้าบ้านได้

Source: Screenshot from Meta Box homepage (2024)

Meta Box ถูกออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทจากประเทศเวียดนาม ถึงแม้อาจจะฟังดูชื่อชั้นไม่เท่เหมือนทางยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา แต่เราบอกได้เลยว่า ทีมพัฒนาทีมนี้มีความสามารถ ใส่ใจการบริการหลังการขาย และมีชื่อเสียงในทางบวกอย่างยาวนาน เราไม่เคยได้ยินชื่อเสียงทางลบจากนักพัฒนามือฉมังในโลก WordPress พูดถึง Meta Box ในทางไม่ดีเลย ไม่ใช่เพราะว่าปลั๊กอินไม่มีจุดบกพร่องนะครับ (ทุกปลั๊กอินมีหมด อยู่ที่การบริหารจัดการ) แต่เป็นเพราะความใส่ใจในการแก้ปัญหาและการออกฟีเจอร์ใหม่ด้วยแผนงานที่ชัดเจน ทำให้ปลั๊กอินนี้เป็นหนึ่งใน “เพชร” ของวงการ WordPress เลยทีเดียว

ทีมแคร์ดิจิตัลต้องขอชื่นชมทีมพัฒนาจริง ๆ ในส่วนของเอเจนซี่เราก็ได้ใช้ Meta Box ในการสร้างฟังค์ชั่นเฉพาะให้กับลูกค้ามากมายและยังไม่เคยเจอว่า Meta Box ทำให้เว็บไซต์พัง ช้า หรือไม่ปลอดภัยเลยแม้แต่ครั้งเดียว!

ทำไมเราต้องเล่ารายละเอียดเทคโนโลยีให้คุณปวดหัวด้วยนะ?

คุณอาจสงสัยว่าทำไมเราถึงแบ่งปันข้อมูลที่คุณอาจไม่จำเป็นต้องรู้ เหตุผลที่เราอยากบอกเล่ารายละเอียดแบบนี้ที่หลายคนมองข้ามก็เพราะว่าเราเชื่อในความโปร่งใสและผู้ประกอบการทุกคนควรได้รับรู้ว่ากำลังใช้งานอะไรอยู่ (นอกจากสนใจรายรับเพียงอย่างเดียว) เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตอนขยายตัวในอนาคต เราอยากให้คุณรู้ว่าคุณกำลังได้ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในการทำเว็บไซต์หน้าบ้านให้บริษัทของคุณ และความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีก็สนุกดี ใช่ไหมครับ? (ในอนาคต เราก็จะพยายามเล่าให้เข้าใจง่ายที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ)

Meta Box ในปี 2023: เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ในปี 2023 ทีม Meta Box มีความก้าวหน้าที่น่านับถือหลายด้านเลย นี่คือไฮไลท์สำคัญๆ ครับ:

  • เพิ่มประเภท Custom Field ใหม่: ทีมเพิ่มประเภท Custom Field เข้ามาเยอะเลย เช่น ช่องเลือกผู้ใช้ ช่องใส่ลิงก์ ช่องใส่โค้ด และอื่นๆ
  • ปรับปรุง UI/UX: ทีมพัฒนาส่วนของดีไซน์ (UI) และประสบการณ์ใช้งาน (UX) ให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ใช้งานง่ายทั้งสำหรับนักพัฒนาและคนทำคอนเทนต์
  • เชื่อมต่อกับ Divi: ทีมออกตัวเชื่อมต่อกับ Divi ซึ่งเป็นตัวช่วยสร้างหน้าเว็บ (page builder) ยอดนิยมของ WordPress (ซึ่งเราไม่ได้ใช้ Divi)
  • พัฒนาการนำเข้า/ส่งออกข้อมูล: ทีมปรับปรุงความสามารถในการ Import/Export ข้อมูลของปลั๊กอิน ให้ย้ายเว็บของคุณไปเซิร์ฟเวอร์หรือโดเมนใหม่ง่ายขึ้น

แผนงาน Meta Box ปี 2024

ในปี 2024 ทีม Meta Box วาง Roadmap ว่าจะเน้นการพัฒนาส่วนเสริมอย่าง MB Blocks, MB Relationships, และ MB Custom Tables ครับ

  • MB Blocks: MB Blocks เป็นปลั๊กอินที่ช่วยให้คุณสร้างบล็อกแบบปรับแต่งได้สำหรับ Block Editor ของ WordPress Gutenberg ซึ่งในปี 2024 ทีมมีแผนจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้ MB Blocks เช่น การสร้างบล็อกด้วย JSON และ Intergrate กับ Full Site Editor ของ WordPress โดยสมบูรณ์
  • MB Relationships: MB Relationships เป็นปลั๊กอินที่ให้คุณสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเภทโพสต์ต่างๆ (Post Type) ใน WordPress ทีม Meta Box วางแผนเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ MB Relationships เช่น การปรับดีไซน์ใหม่, การสร้างคู่มือการใช้งานเพิ่มเติม และการเพิ่ม Metadata ที่ Connection ได้
  • MB Custom Tables: MB Custom Tables ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างและจัดการฐานข้อมูลในแบบของตัวเองได้ง่าย ๆ ภายใน WordPress เลย โดยทีมจะโฟกัสกับการปรับปรุงปลั๊กอินตัวนี้ให้การจัดการข้อมูลได้ดีมากยิ่งขึ้น แต่รายละเอียดยังคลุมเครืออยู่ ต้องติดตามต่อไป (เราสนใจฟีเจอร์นี้มากที่สุดเพราะเป็นจุดขายหนึ่งของ Metabox เลยครับ)

เราตื่นเต้นที่จะเห็นสิ่งที่ทีม Meta Box เตรียมไว้สำหรับปี 2024 มากๆ และมั่นใจเลยครับว่าพวกเขาจะพัฒนา Meta Box ให้เป็นหนึ่งในปลั๊กอิน custom field ที่เจ๋งที่สุดใน WordPress ต่อไ

มาถึงตรงนี้ ทำไมคุณถึงควรสนใจ Meta Box ล่ะ?

ถึงแม้คุณจะไม่ได้เป็นเซียนเทคโนโลยีและถ้าคนทำเว็บไซต์ของคุณใช้ Meta Box อยู่ล่ะก็ คุณก็แทบไม่ต้องห่วงเรื่องประสิทธิภาพแล้วล่ะครับ! แต่เราเชื่อว่ามีเหตุผลอีกสอง-สามข้อที่ทำให้คุณควรสนใจและควรรู้ไว้เกี่ยวกับปลั๊กอินตัวนี้:

  • ความเร็ว: Meta Box เป็นหนึ่งในปลั๊กอิน Custom Field ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดใน WordPress เรื่องนี้สำคัญสำหรับเรามากเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้มั่นใจว่าเมื่อฐานข้อมูลใหญ่ขึ้น Meta Box จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังจาก Meta Key ที่ปนเปื้อนฐานข้อมูลแบบไร้ระเบยบ การแก้ปัญหายิ่งซับซ้อนในอนาคตถ้าเราใช้ซอฟต์แวร์ที่ไม่ดีนั่นเอง
  • เขียนโค้ดอย่างดี: ทีม Meta Box ขึ้นชื่อว่าเขียนโค้ดได้เนี้ยบสุด ๆ (เห็นได้จากคู่มือการใช้งานเรื่องปรัชญาของ Meta Box ที่พูดถึงวิธีปฏิบัติที่แนะนำเพื่อประสิทธิภาพที่ดีอยู่บ่อยครั้ง) แปลว่าทั้งตัวปลั๊กอินถูกเขียนมาเป็นอย่างดีและทีมดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงเรื่องบั๊กหรือช่องโหว่ด้านความปลอดภัย
  • ใส่ใจแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับฐานข้อมูล: ทีม Meta Box ระมัดระวังในการทำตามแนวทางที่ดี (Best Practice) สำหรับการจัดการฐานข้อมูลด้วยซึ่งช่วยให้ข้อมูลในเว็บของคุณถูกเก็บและเรียกใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โค้ดไม่รกรุงรังหลังบ้านจนกลายเป็นความยุ่งเหยิงให้กับธุรกิจของคุณในอนาคต

นอกเหนือจากเรื่องเทคนิคแล้ว เราเองก็ชื่นชมความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานของ Meta Box ด้วยเช่นกัน ใช้งานง่ายทั้งฝั่งนักพัฒนาและฝั่งคนสร้างคอนเทนต์เลยครับ ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับเอเจนซี่ทุกแห่งและผู้ประกอบการที่อยากได้ฟังค์ชั่นที่ใช้งานได้มีประสิทธิภาพ

เราตื่นเต้นที่จะเห็นวิวัฒนาการของ Meta Box ต่อไปในอนาคต พร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยผลักดันมาตรฐานเว็บไซต์ WordPress ที่ห่วงใหญ่ประสิทธิภาพอย่างแท้จริง หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับ Meta Box หรือวิธีที่เราใช้งานมัน อย่าลังเลที่จะถามได้เลยนะครับ เผื่อเราช่วยได้!

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ