ฟีเจอร์ใหม่กับ WordPress Core 6.6

News
Website
August 3, 2024
Written for you by
C. Chinnakrit, Chief Operation Officer
Wind instrument music band making music on the street.
Wind instrument music band making music on the street.

สารบัญ

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทแม่ผู้ดูแลและพัฒนา WordPress ได้ปล่อยเวอร์ชั่นเมเจอร์ใหม่ 6.6 “Dorsey” ให้บริษัทและเจ้าของธุรกิจทุกท่านได้ใช้งานแล้ว เราจะมาพูดถึงการอัพเดต WordPress เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด 6.6 ว่ามีฟีเจอร์อะไรบ้างครับ (Dorsey เป็นชื่อที่ได้แรงบันดาลใจจากนักดนตรีแนว Big Band ชื่อดังชาวอเมริกัน Tommy Dorsey ผู้มีชื่อเสียงจากการเล่นทรอมโบนและการประพันธ์เพลง)

Wind instrument music band making music on the street.

ลองมาดูกันว่าอะไรที่เปลี่ยนไปใน WordPress 6.6 บ้าง

ในเวอร์ชันนี้เน้นเรื่องของการมอบประสบการณ์การสร้างเว็บไซต์ที่ดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มเครื่องมือที่ช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น และเพิ่มพลังในการควบคุมเบื้องหลัง คุณจะได้พบกับวิธีการสร้างองค์ประกอบการออกแบบที่สวยงามและสอดคล้องกันทั่วทั้งเว็บไซต์ เลย์เอาต์ใหม่สำหรับดูตัวอย่างหน้าเว็บอย่างรวดเร็วใน Site Editor และระบบความปลอดภัยใหม่สำหรับการอัพเดตปลั๊กอินอัตโนมัติ

เพิ่มตัวเลือกการออกแบบให้กับธีมบล็อก

ตอนนี้ผู้สร้างธีมบล็อกสามารถสร้างชุดสีหรือชุดฟอนต์เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการออกแบบภายในธีมเดียวกันได้ ชุดเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถสร้างความแตกต่างทางสายตาได้ โดยยังคงอยู่ภายใต้แนวทางการออกแบบโดยรวมของเว็บไซต์

เลย์เอาต์ใหม่สำหรับหน้าเว็บใน Site Editor

WordPress 6.6 มาพร้อมกับเลย์เอาต์แบบใหม่ใน Site Editor ที่ช่วยให้คุณเห็นรายการหน้าเว็บทั้งหมดและตัวอย่างของหน้าที่เลือกได้พร้อมกัน ด้วยมุมมองแบบแยกด้าน ทำให้การทำงานของคุณสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ระบบอัพเดตปลั๊กอินอัตโนมัติที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

เพลิดเพลินกับความสะดวกของการอัพเดตปลั๊กอินอัตโนมัติ พร้อมกับความปลอดภัยของระบบย้อนกลับ (rollback) หากเกิดปัญหาขึ้น ฟีเจอร์นี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ของคุณ อัพเดตฟังก์ชันใหม่ๆ โดยอัตโนมัติ และแทบไม่ต้องใช้เวลาหรือแบนด์วิดท์ในการจัดการ

ปรับแต่งเนื้อหาในรูปแบบซิงค์

ตอนนี้คุณสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาในแต่ละอินสแตนซ์ของรูปแบบที่ซิงค์กันได้ โดยยังคงรักษาสไตล์ที่สอดคล้องกันไว้ คุณสามารถตั้งค่าการแทนที่สำหรับบล็อก Heading, Paragraph, Button และ Image เมื่อวางอยู่ในรูปแบบที่ซิงค์กัน

การปรับปรุงประสิทธิภาพ

WordPress 6.6 มาพร้อมกับการอัพเดตที่สำคัญหลายอย่าง เช่น การลบการเรียก WP_Theme_JSON ที่ซ้ำซ้อน, การปิดใช้งาน autoload สำหรับตัวเลือกขนาดใหญ่ และการกำจัดการพึ่งพา polyfill ที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้ยังมีการโหลดโพสต์แบบ lazy, การเพิ่ม directive data-wp-on-async ใหม่ และการโหลดเทมเพลตในตัวแก้ไขที่เร็วขึ้นประมาณ 35% โดยรวม

การปรับปรุงด้าน Accessibility

เวอร์ชันนี้รวมการแก้ไขและปรับปรุงด้าน accessibility กว่า 58 รายการ โดยเน้นที่ด้านพื้นฐานของประสบการณ์การใช้งาน WordPress โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของคอมโพเนนต์ data views ที่ขับเคลื่อนประสบการณ์การแก้ไขไซต์ใหม่ และพื้นที่อย่าง Inserter ซึ่งเป็นวิธีสำคัญในการโต้ตอบกับบล็อกและรูปแบบต่างๆ

ชุดสีและชุดฟอนต์

ผู้สร้างธีมบล็อกสามารถสร้างชุดสีหรือชุดฟอนต์แยกกันได้ไม่จำกัด เพื่อเสนอตัวเลือกการออกแบบที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นภายในธีมเดียวกัน ชุดเหล่านี้ช่วยให้สามารถปรับแต่งได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงการจัดรูปแบบทั่วไปของเว็บไซต์ นอกเหนือจากการตั้งค่าสีหรือการพิมพ์

ระบบมาร์จินแบบค่าลบ

สร้างการออกแบบแบบซ้อนทับได้ด้วยความสามารถในการป้อนค่าลบลงในการควบคุมมาร์จินด้วยตนเอง ฟีเจอร์นี้พร้อมใช้งานโดยอัตโนมัติสำหรับบล็อกทั้งหมดที่รองรับมาร์จิน

ขั้นตอนการเผยแพร่ที่ได้รับการปรับปรุง

การออกแบบใหม่ช่วยเน้นข้อมูลสำคัญเมื่อทำการเผยแพร่ ไม่ว่าคุณจะเขียนอยู่ที่ไหน และ inspector ที่เป็นมาตรฐานจะแสดงข้อมูลสำคัญสำหรับทุกสิ่งที่คุณแก้ไข

การจัดการรูปแบบสมัยใหม่สำหรับธีมคลาสสิก

ธีมคลาสสิกตอนนี้สามารถเข้าถึงประสบการณ์รูปแบบที่มีให้ใน Site Editor ซึ่งนำเสนอวิธีที่ทันสมัยและมีคุณสมบัติมากขึ้นในการจัดการและสร้างรูปแบบ

ตั้งค่าสไตล์สำหรับกลุ่มของบล็อก

ผู้สร้างธีมสามารถเตรียมตัวเลือกการจัดรูปแบบสำหรับส่วนของบล็อกได้ล่วงหน้า เพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถนำไปใช้ตามต้องการเพื่อการออกแบบที่สวยงามและสอดคล้องกัน พร้อมความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น

เงาแบบกำหนดเอง

สร้างและแก้ไขเงาได้ตามใจชอบโดยตรงในส่วน Styles ของ Site Editor ซึ่งให้คุณมีอำนาจในการสร้างเงาได้ตามที่ต้องการ

บล็อกกริดใหม่

แสดงบล็อกในรูปแบบกริดพร้อมการควบคุมขนาดแบบภาพที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนขนาดแถวและคอลัมน์ของรายการได้ตามต้องการ การควบคุมแบบอัตโนมัติและด้วยตนเองช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นมากขึ้น

ค่าที่กำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับอัตราส่วนภาพ

ปรับแต่งค่าที่กำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับอัตราส่วนภาพของบล็อก Image, Featured Image และ Cover ได้ตามต้องการ

แก้ไขฟิลด์กำหนดเองจากบล็อกที่เชื่อมต่อ

สร้างบล็อกที่เชื่อมต่อกับฟิลด์กำหนดเองโดยใช้ block bindings API และแก้ไขฟิลด์กำหนดเองในภายหลังได้โดยตรงในตัวแก้ไข

ทางลัดสำหรับการแก้ไข

ประหยัดเวลาด้วยคำสั่ง ⌘G สำหรับ Mac หรือ ctrl + G สำหรับ Windows เพื่อจัดกลุ่มบล็อกที่เลือก และใช้ tab เพื่อเยื้องรายการในลิสต์

API ที่ขยายได้แบบรวม

ผสานการขยายของคุณให้ทำงานร่วมกันระหว่างตัวแก้ไขต่างๆ ด้วย slots ที่ตอนนี้มีให้ใช้งานภายใต้ตัวแปรระดับโลก wp.editor

WordPress 6.6 “Dorsey” นำเสนอฟีเจอร์และการปรับปรุงมากมายที่ช่วยให้การสร้างและจัดการเว็บไซต์ของคุณง่ายขึ้น สวยงามขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นนักพัฒนา นักออกแบบ หรือเจ้าของธุรกิจ การอัพเดตครั้งนี้มีสิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจสำหรับทุกคน อย่าลืมอัพเดต WordPress ของคุณเพื่อสัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นและฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้

การปรับปรุงประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ

WordPress 6.6 ไม่ได้มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่เท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับการปรับปรุงประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ ทีมพัฒนาได้ทำการปรับแต่งและออพติไมซ์โค้ดมากกว่า 110 รายการ ซึ่งส่งผลให้:

  1. เทมเพลตในตัวแก้ไขโหลดเร็วขึ้นประมาณ 35% โดยรวม
  2. การลบการเรียก WP_Theme_JSON ที่ซ้ำซ้อน ช่วยลดการใช้ทรัพยากรและเพิ่มความเร็วในการทำงาน
  3. การปิดใช้งาน autoload สำหรับตัวเลือกขนาดใหญ่ ช่วยลดการใช้หน่วยความจำและเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม
  4. การกำจัดการพึ่งพา polyfill ที่ไม่จำเป็น ทำให้โค้ดมีขนาดเล็กลงและทำงานได้เร็วขึ้น
  5. การเพิ่ม directive data-wp-on-async ใหม่ ช่วยให้การจัดการอีเวนต์ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ประสบการณ์การใช้งาน WordPress ทั้งในส่วนของ frontend และ backend มีความเร็วและลื่นไหลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การปรับปรุงด้าน Accessibility ที่ครอบคลุม

WordPress 6.6 ให้ความสำคัญกับการทำให้ระบบสามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ใช้ทุกคน โดยมีการปรับปรุงด้าน accessibility กว่า 58 รายการ ซึ่งครอบคลุมหลายส่วนสำคัญ:

  1. การปรับปรุงคอมโพเนนต์ data views ที่ใช้ในประสบการณ์การแก้ไขไซต์แบบใหม่
  2. การพัฒนา Inserter ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงานกับบล็อกและรูปแบบต่างๆ
  3. การปรับปรุงการนำทางด้วยแป้นพิมพ์ในส่วนต่างๆ ของระบบ
  4. การเพิ่มคำอธิบายที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ screen reader

การปรับปรุงเหล่านี้ช่วยให้ WordPress เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้ใช้ทุกคน ไม่ว่าจะมีข้อจำกัดด้านการมองเห็น การได้ยิน หรือการเคลื่อนไหว

เครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา

WordPress 6.6 ยังมาพร้อมกับเครื่องมือและ API ใหม่ๆ ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างธีมและปลั๊กอินที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นมากขึ้น:

  1. API ที่ขยายได้แบบรวม: ด้วย slots ที่มีให้ใช้งานภายใต้ตัวแปรระดับโลก wp.editor นักพัฒนาสามารถสร้างส่วนขยายที่ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นระหว่างตัวแก้ไขต่างๆ
  2. Block Bindings API: API นี้ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมโยงคุณสมบัติของบล็อกเข้ากับแหล่งข้อมูลภายนอกได้ง่ายขึ้น ทำให้การสร้างบล็อกแบบไดนามิกเป็นเรื่องง่าย
  3. การปรับปรุงระบบธีม: ตอนนี้ธีมคลาสสิกสามารถใช้คุณสมบัติบางอย่างของธีมบล็อกได้ เช่น การจัดการรูปแบบที่ทันสมัยใน Site Editor
  4. ทางลัดใหม่สำหรับการแก้ไข: นักพัฒนาสามารถใช้ทางลัดใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น ⌘G (Mac) หรือ ctrl + G (Windows) สำหรับการจัดกลุ่มบล็อก

สรุป

WordPress 6.6 “Dorsey” เป็นการอัพเดตที่น่าประทับใจ ซึ่งนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจ การปรับปรุงประสิทธิภาพที่เห็นผลชัดเจน และการพัฒนาด้านการเข้าถึงที่ครอบคลุม ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของเว็บไซต์ นักออกแบบ หรือนักพัฒนา WordPress 6.6 มีสิ่งใหม่ๆ ที่จะช่วยให้การทำงานของคุณง่ายขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่าลืมอัพเดต WordPress ของคุณเป็นเวอร์ชัน 6.6 เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่และฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นเหล่านี้ และหากคุณเป็นนักพัฒนา ลองศึกษา API และเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์ธีมและปลั๊กอินที่น่าทึ่งยิ่งขึ้นไปอีก WordPress 6.6 “Dorsey” พร้อมแล้วที่จะพาคุณก้าวไปสู่ยุคใหม่ของการสร้างเว็บไซต์ที่สวยงาม มีประสิทธิภาพ และเข้าถึงได้สำหรับทุกคน

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ