SEO สำหรับมือใหม่: การตลาดที่เปลี่ยนผู้สนใจเป็นลูกค้าแสนง่าย

SEO เป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายคน เรามาพูดคุยเรื่องการทำ SEO สำหรับมือใหม่กันแบบสบาย ๆ ให้คุณเข้าใจง่ายกับการตลาดที่ยิ่งทำเยอะมีแต่จะโตขึ้นในระยะยาว แถมประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าและแบรนดิ้งแข็งแรงกว่า ซึ่งแตกต่างจากช่องทางอื่่นโดยสิ้นเชิง

Saranya N.
April 9, 2024
SEO or search engine optimization

กดเพื่อดูสารบัญ

SEO or search engine optimization

SEO ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายคน เราเข้าใจดีค่ะเลยอยากมาพูดคุยกันแบบสบาย ๆ ให้คุณเข้าใจง่าย หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กําลังสนใจวิธีการตลาดแบบออแกนิคที่ผู้คนเข้าถึงบนโลกออนไลน์ คุณอาจจะได้ยินคําว่า SEO มาบ้าง คุณคงสงสัยว่ามันคืออะไรและจะเริ่มต้นทําได้อย่างไร ถ้าคําถามเหล่านี้กําลังผุดขึ้นในใจคุณ คุณมาถูกที่แล้วค่ะ! บทความนี้จะพาคุณไปทําความรู้จักกับ SEO สําหรับธุรกิจในไทยเพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของคุณโดดเด่นในผลการค้นหาของ Google และดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามาสู่ธุรกิจของคุณ

“เมื่อเราอธิบายให้ง่ายที่สุด SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือและตรงกับคำที่คนค้นหา และมีเนื้อหาที่น่าอ่าน คนที่เข้าเว็บของคุณชื่นชอบ ซึ่งมีคุณครูที่คอยตรวจการบ้านของคุณคืออัลกอริทึ่ม Google นั่นเอง”

– S. Wirat, Founder of Care Digital Company Limited

SEO คืออะไร? ทําไมคุณถึงควรสนใจ SEO?

SEO หรือ Search Engine Optimization คือกระบวนการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับดีขึ้นในผลการค้นหาของกูเกิล (และ Search Engine อื่น ๆ) เมื่อมีคนค้นหาด้วยคําหลัก (keywords) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ การทํา SEO จะช่วยพาเว็บไซต์คุณขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกหรืออันดับต้น ๆ ทำให้สามารถสร้างโอกาสให้มีคนคลิกเข้ามาเว็บไซต์มากขึ้นโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินต่อคลิกอีกต่อไป

Portrait young business woman presentation marketing profit with confident within investment and sem

เหตุผลที่ควรทํา SEO ก็เพราะ

  • มันจะช่วยเพิ่มทราฟฟิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาออร์แกนิก (organic search) ผู้คนที่ค้นหาด้วยคําที่เกี่ยวข้องจะสามารถเจอธุรกิจของคุณง่ายขึ้น ยิ่งอันดับสูงเท่าไร โอกาสที่จะมีคนคลิกเข้ามาก็มากขึ้นเท่านั้น
  • หากคุณสามารถทำเว็บไซต์ด้วยหลัก SEO ที่ดีอย่างต่อเนื่อง ผลตอบแทนในอนาคตก็จะยิ่งทวีคุณ ออกคอนเทนต์ใหม่ก็ติดอันดับได้ง่ายไปอีกเพราะเว็บคุณน่าเชื่อถือในสายตา Google ไปแล้วนั่นเอง เป็นการตลาดที่ทวีคุณทบต้นทบดอกต่างจากการตลาดแบบจ่ายเงินอื่นที่หยุดจ่ายเงินก็ไม่มีใครเห็น
  • เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพในการเจาะกลุ่มผู้ชมที่มีแนวโน้มจะกลายเป็นลูกค้า เพราะพวกเขาค้นหามาด้วยคําที่กําลังมีความสนใจหรือความต้องการในสินค้าหรือบริการที่คุณนําเสนออยู่นั่นเอง ปิดการขายก็ง่ายกว่า
  • SEO ยังมีข้อดีที่เป็นการสร้างคนเข้าเว็บไซต์แบบระยะยาวและไม่ต้องเสียค่าโฆษณาอย่างเช่น Google Ads ด้วย

SEO สําคัญอย่างไรสําหรับธุรกิจไทย?

ในยุคที่ผู้บริโภคใช้เวลากับโลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ การมีเว็บไซต์ที่ติดอันดับดีในผลค้นหาจึงเป็นสิ่งสําคัญสําหรับธุรกิจทุกประเภท ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางของไทย เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและโปรโมทแบรนด์ผ่านทางออนไลน์

Close up view details of business woman hands in corporate office

จากสถิติพบว่า คนส่วนใหญ่หลังจากค้นหาข้อมูลบนกูเกิลแล้ว มีแนวโน้มจะคลิกเข้าเว็บไซต์ที่ติดอันดับต้น ๆ ในหน้าแรกของผลการค้นหา โดย 3 อันดับแรกจะกินส่วนแบ่งการคลิกถึง 80% เลยทีเดียว นั่นหมายความว่าถ้าคุณไม่ลงทุนทํา SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ คุณก็อาจจะพลาดโอกาสมากมายในการเข้าถึงลูกค้าคนใหม่ที่กําลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณอยู่ก็เป็นได้

SEO จะเป็นพื้นฐานที่แข็งแรงให้กับการตลาดออนไลน์ของคุณ ช่วยสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและกระตุ้นยอดขาย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ การเข้าใจหลักการ SEO เบื้องต้นและเริ่มทําจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตทางออนไลน์ไปได้อีกไกล

เริ่มต้นทํา SEO ให้เว็บไซต์ด้วย 5 เทคนิคพื้นฐาน

หลังจากเข้าใจภาพรวมของ SEO ไปแล้ว ต่อไปเราจะมาดูเทคนิคพื้นฐานที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเป็นมิตรกับ SEO มากขึ้น และเริ่มดึงดูดทราฟฟิกจากการค้นหาได้ ตามคู่มือ “5 หัวใจหลัก SEO ฉบับปฏิบัติจริงสําหรับธุรกิจไทย”  ของเราที่จะลงรายละเอียดลึกกว่าบทความนี้ โดยหัวใจสําคัญ 5 ข้อดังนี้:

1. Keyword Research – หาคําหลักที่ใช่

ก้าวแรกของการทํา SEO คือการค้นหาคําหลักที่เหมาะสมให้เจอ โดยคิดว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะค้นหาธุรกิจของคุณด้วยคําว่าอะไรบ้าง เลือกคําหลักที่เกี่ยวข้องและมีปริมาณการค้นหาสูง แต่การแข่งขันไม่สูงจนเกินไป จากนั้นนําไปใช้ในเนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บไซต์ รวมถึงในหัวข้อและ Meta Tag ต่าง ๆ

  • ระดมสมอง รวบรวมคําที่ลูกค้าใช้ค้นหาสินค้า/บริการของคุณ และใช้เครื่องมือ Keyword Research หาไอเดียเพิ่ม
  • วิเคราะห์ Keywords ด้วยอย่าง Google Keyword Planner ดูปริมาณการค้นหาและการแข่งขัน
  • เลือก Keyword ที่เกี่ยวข้อง มีคนค้นหาสูง แต่การแข่งขันไม่สูงมาก อย่างน้อย 10-20 คํา
  • หาช่องว่างระหว่างคุณกับคู่แข่ง ดูความเป็นไปได้ในการแข่งขัน ถ้ามันใจว่าชนะได้ก็ลุยโลดค่ะ!
Schoolboy with magnifying glass reading book

2. On-Page SEO – จัดการหน้าเว็บให้เป็นมิตรกับ SEO

มี 12 ข้อหลักที่ควรใส่ใจ ได้แก่

  1. การใช้ Focus Keyword
  2. สร้าง Sitemap ที่อ่านง่าย ถูก URL
  3. เขียน Title ให้ชัดเจน
  4. Meta Description โดนใจ
  5. สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ
  6. ใช้รูปภาพ/วีดีโอประกอบพร้อมใส่รายละเอียด
  7. เพิ่มความเร็วในการโหลดเว็บ
  8. ติดตั้งใบรับรองความปลอดภัย SSL
  9. ใช้ Heading Tags
  10. ใช้ LSI Keywords
  11. ใส่ Internal Links
  12. Outbound Links เป็นต้น

ซึ่งการปรับแต่งเหล่านี้จะทําให้หน้าเว็บมีความเกี่ยวข้องกับคําค้นหามากขึ้น และเป็นการส่งสัญญาณว่าเว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพดีในสายตาของ Google

Frame of tool set with wrenches and hex keys on red background

3. Content Creation – สร้างคอนเทนต์ที่ตัวคุณเองยังชอบอ่าน

คอนเทนต์คือหัวใจสําคัญของ SEO คอนเทนต์ที่ดีต้องตอบโจทย์ผู้ใช้ มีความยาวที่เหมาะสม เขียนได้น่าสนใจและทรงพลัง ที่สําคัญควรมีการอัพเดทสมํ่าเสมอ เพราะ Google ให้ความสําคัญกับเว็บที่มีคอนเทนต์ใหม่ ๆ เสมอ นอกจากบทความแล้ว รูปภาพและวิดีโอก็ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับคอนเทนต์ได้

  • วางแผน Content ล่วงหน้า โดยเลือกหัวข้อจาก Keyword เป้าหมาย
  • เขียนเนื้อหาคุณภาพ ความยาวมากพอ เข้าใจง่าย ใส่รูป/วิดีโอประกอบ
  • โพสต์เนื้อหาใหม่สมํ่าเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ชิ้น
Woman writing in notepad in cafe

4. Local SEO – เจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่

หากธุรกิจของคุณเน้นบริการลูกค้าในพื้นที่ หรือคิดว่าลูกค้าใช้แอพ Google Maps ในการหาคุณให้เจอแล้วล่ะก็ คุณควรใส่ใจกับ Local SEO ด้วยค่ะ โดเฉาพะยการสร้างและปรับแต่งข้อมูลใน Google My Business ให้ครบถ้วน มีรายละเอียดที่ชัดเจนและตรงกับบนเว็บไซต์ เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร เวลาทําการ เป็นต้น พร้อมใส่รูปภาพให้น่าสนใจ นอกจากนี้ก็อาจกระตุ้นให้ลูกค้ารีวิวเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

  • สร้างและอัพเดท Google My Business ให้ข้อมูลครบถ้วน เช่น ชื่อ, ที่อยู่, เวลาทําการ, รูปภาพ รวมถึงการทำแคมเปญกระตุ้นให้ลูกค้ารีวิวและให้คะแนนบน Google Map
  • ใช้คําหลักที่มี location ร่วมด้วย เช่น “ร้านกาแฟ เชียงใหม่”
Montessori map of Spain, with removable pieces.

5. Track Your Rankings – ติดตามอันดับอย่างสมํ่าเสมอ

สุดท้ายคือการติดตามผล “ทุกสิ่งทุกอย่างพัฒนาได้ ก็ต่อเมื่อมันวัดผลได้” ตามคำกล่าวนี้ทำให้คุณต้องหมั่นเช็คว่าเว็บไซต์ติดอันดับเท่าไรในผลการค้นหาของแต่ละคีย์เวิร์ดจะได้รู้ว่าต้องเน้นตรงไหนเพิ่ม มีเครื่องมือให้ใช้ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน เช่น SERPWoo, Ahrefs, SEMrush เป็นต้น ควรตรวจเช็คเป็นประจําเพื่อให้รู้ทิศทางและนําไปวางกลยุทธ์ต่อได้ค่ะ

  • ใช้เครื่องมือตรวจสอบอันดับเว็บไซต์ของคุณบน Google
  • ดูรายงานประจําสัปดาห์ วิเคราะห์ผลและปรับกลยุทธ์
  • ทดสอบปรับเปลี่ยนปัจจัยต่างๆ เพื่อดูผล ทําอย่างต่อเนื่องสมํ่าเสมอ
Magnifying glass and business growth graph

นําหลักการ SEO มาปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณวันนี้

หลังจากรู้จักกับเทคนิค SEO พื้นฐานทั้ง 5 ข้อแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือปฏิบัติกันเลย เริ่มจากเลือกคีย์เวิร์ด, วิเคราะห์และปรับแต่งหน้าเว็บให้ตอบโจทย์, ผลิตคอนเทนต์ดี ๆ อย่างสมํ่าเสมอ, จัดการข้อมูล Local SEO ให้ครบถ้วน และคอยติดตามอันดับอยู่เสมอ ทั้งหมดนี้คุ้มค่าเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้แน่นอนค่ะ ลองทำตามบทความนี้ดูได้เลย

หากคุณเป็นคนที่ต้องการทำ SEO แบบจริงจังก็สามารถดาวน์โหลดคู่มือ SEO ได้ที่นี่ ซึ่งเราตั้งใจเขียนพร้อมกับแบ่งปันเทคนิคหลายอย่างที่เราใช้จริงเพื่อหวังให้คุณเริ่มทำได้หลังอ่านจบแบบไม่มีกั๊กเลยค่ะ ใช้ประโยชน์จากคู่มือนี้ในการวางแผนกลยุทธ์ SEO แล้วค่อย ๆ ปรับไปทีละส่วนได้เลย

หากส่วนไหนต้องการความช่วยเหลือก็สามารถทักทายมาหาเราได้ทุกเมื่อค่ะ เรายินดีที่จะได้ช่วยไขข้อข้องใจด้านการทำ SEO ให้แก่ทุกท่าน เพราะ SEO คือเรื่องที่คุณควรได้ประโยชน์และควรจะสนุกไปด้วยทุกครั้งที่ทำค่ะ (การเห็นอันดับเว็บของคุณค่อย ๆ ไต่ขึ้นเป็นอะไรที่ปลื้มปริ่มใจมากเลยเชียว!)

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ