โลโก้ของคู่ค้ากับปัญหาด้านดีไซน์
“หลังจากได้เข้าเว็บของคุณมอลลี่หลายครั้งแล้ว ผมชอบนะ เว็บสวย แต่ผมติดใจอยู่อย่างหนึ่ง…”
ลูกค้าของเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์สุขภาพเจ้าหนึ่ง
ทีมแคร์ดิจิตัลได้ประชุมกับลูกค้าคนสำคัญของเราอีกครั้งหลังจากที่คุณมอลลี่ตัดสินใจพัฒนาเว็บไซต์ร่วมกับเราเป็นครั้งที่สอง ประโยคข้างต้นคือสิ่งที่คุณมอลลี่ได้ยินมาจากลูกค้าหลายคนจนนำมาขอความเห็นของเราในที่ประชุม เว็บไซต์แรกที่คุณมลพัฒนากับเรานั้นเป็นที่ประทับใจของคุณมลและลูกค้าแต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณมอลลี่จะได้รับคอมเม้นต์กลับมาเสมอ นั่นคือดีไซน์โลโก้ของพาร์ทเนอร์หรือตัวแทนจัดจำหน่ายที่คุณมอลลี่เพิ่มบนเว็บไซต์ มันรู้สึกขัดกับ Brand Guideline หรือ Corporate Identity ของตัวเว็บไซต์เสียเหลือเกิน เรากำลังพูดถึงโลโก้แต่ละบริษัทที่มีดีไซน์ของตนเอง มีสีมากมาย และมาจากหลายยุคหลายสมัยซึ่งทำให้เป็นจุดสังเกตได้อย่างชัดเจนทุกครั้งที่มีคนเข้าเว็บไซต์ของคุณมอลลี่ที่มีความละมุนและมินิมอล ทางแคร์ดิจิตัลเห็นว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจและอยากจะเอามาเล่าให้ฟังถึงข้อสังเกตและวิธีการแก้ปัญหาบนเว็บไซต์ของคุณ
ข้อดีและข้อเสียของการมีโลโก้คู่ค้าบนเว็บไซต์ที่คุณต้องชั่งน้ำหนัก
“แล้วทำไมไม่เอาออกไปซะเลยหละ ? เราต้องคงไว้ซึ่งความเป็นตัวตนของเรา” คำถามนี้ตอบแบบขาวหรือดำเลยทันทีไม่ได้ เราอยากให้คุณเปิดเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมาดูตอนนี้เลยว่า คุณมีโลโก้บริษัทพาร์ทเนอร์ของคุณอยู่หรือไม่ ถ้ามีแล้วหรือกำลังอยากจะเพิ่มเข้ามาพอดี มาชั่งน้ำหนักกันดูดีกว่าว่าข้อดีและข้อเสียของการมีโลโก้คู่ค้าบนเว็บไซต์มีอะไรบ้าง
ข้อดีของการมีโลโก้พาร์ทเนอร์บนเว็บไซต์
- บริษัทของคุณดูน่าเชื่อถือมากขึ้นตามปริมาณและคุณภาพของบริษัทคู่ค้าของคุณ
- สร้างความเชื่อมั่นให้บริษัทแก่บริษัทที่อยากทำการค้าด้วย (B2B)
- บอกช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าของคุณให้ลูกค้ารับทราบได้ง่าย (B2C)
- แสดงความสำเร็จและ Brand Awareness แก่สายตาลูกค้าได้ในไม่กี่วินาที
- มีส่วนช่วยในการสร้าง Backlink และคะแนน SEO DA แก่เว็บไซต์
- รักษาความสัมพันธ์อันดีกับคู่ค้า
ข้อเสียของการมีโลโก้พาร์ทเนอร์บนเว็บไซต์
- ตัวอักษร สไตล์ และสีของโลโก้อาจทำให้หลุดจากดีไซน์ไกด์ไลน์ของแบรนด์คุณ
- การวางพื้นที่โชว์โลโก้ใน User Flow ที่ไม่ดี อาจทำให้เสียพื้นที่ในการทำประโยชน์อย่างอื่น
- จำนวนที่มากเกินไป ส่งผลให้ White Space ทางด้านการดีไซน์เว็บไซต์ลดลงและดูรกได้
- การพึ่งพาชื่อเสียงของแบรนด์พาร์ทเนอร์อย่างเดียว อาจส่งผลถึงผลการตลาดในอนาคต เมื่อเอาแบรนด์นั้นออก
- ความเสี่ยงในการได้รับผลกระทบเชิงลบหากแบรนด์พาร์ทเนอร์กระทำสิ่งที่ขัดต่อมุมมองของสังคม
รู้ข้อดีข้อเสียของการมีโลโก้แล้วแต่ยังลังเลว่าจะทำยังไงต่อ ?
เราขอแนะนำแบบกระชับสั้น ๆ ในด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ PR
- เปิด CI หรือ Brand Guideline ของคุณขึ้นมาแล้วใช้อ้างอิง
- ปรึกษาทีมการตลาดและทีมประชาสัมพันธ์
- มองผลกระทบที่ตามมาจากการเก็บหรือลบโลโก้นั้นออก
- หรือลองดูวิธีแก้ไขของเรา
วิธีแก้ไขโลโก้ของพาร์ทเนอร์ให้เป็นไปตาม CI ของคุณ
- ย้ายตำแหน่งโลโก้พาร์ทเนอร์ไปยัง Section ที่เหมาะสม แต่โลโก้ยังทำหน้าที่ได้ดี เช่น
- ทำหน้าเว็บไซต์แยกไปเลย
- ใส่ไว้ก่อน Call To Action
- ซ่อนใน Slider Element สักอันหนึ่ง
- วางไว้ใน Footer คนเข้าชมจะเห็นทุกหน้า
- ช่องทางจัดจำหน่ายสามารถวางไว้กับเมนูได้
- หากโลโก้อยู่ใน Modal หรือ Popup ให้เปลี่ยนตำแหน่งเพราะดึงความสนใจจากเนื้อหาไปมาก
- ทำเป็นสี Grayscale หรือสีเทานั่นเอง เป็นเทคนิคยอดนิยมในการลดความเด่นด้านสีของดีไซน์ลงโดยยังคงไว้ซึ่งรายละเอียดอื่น (หรืเปลี่ยนเป็นสีขาวบนพื้นสีเข้มก็ได้เช่นกัน)
- ทำสีโลโก้เทาก่อนอัพโหลดขึ้นเว็บด้วยโปรแกรมแต่งรูป เช่น Photoshop หรือ iOS native gallery
- ใส่ Filter Greyscale ในโค๊ด CSS (แนะนำ ด้วยเหตุผลในข้อต่อไป)
- (เสริม) คุณอาจเพิ่ม Pseudo class :hover ใน CSS ให้เมื่อเอาเมาส์ Hover แล้วมีเอฟเฟ็คเปลี่ยนกลับมาเป็นสีเดิม (อย่าลืมกำหนด Transition speed ให้การเปลี่ยนสีดูสมูทด้วยนะ)
- ใช้เทคนิคลดความเด่นลง (Design hierarchy) เช่น ลดขนาด (ดูเทียบกับสิ่งที่ต้องการให้เด่นกว่า), ลดความเข้มสี หรือเปลี่ยนตำแหน่งการวางใน Section
คำนึงถึงความสมดุลของดีไซน์และผลกระทบแก่ธุรกิจเสมอ
การมีดีไซน์ที่เป็นไปตาม CI หรือ Brand Guideline เป็นสิ่งสำคัญ เพราะทุกส่วนของดีไซน์แปลเป็นตัวตนของแบรนด์คุณในสายตาลูกค้า ภาพจำที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหรือมีส่วนไหนที่หลุดจากปกติไป ลูกค้าสามารถสังเกตเห็นได้เหมือนที่คุณมอลลี่ได้รับคอมเม้นต์มาจากลูกค้าหลายท่านนั่นเอง
อีกสิ่งที่ต้องคำนึงคือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากทำการเพิ่มและลบโลโก้ของพาร์ทเนอร์ออกไปเลย ทางทีมแคร์ดิจิตัลอยากให้คุณลองใช้วิธีด้านบนที่เราเสนอให้และถ้าได้ผลกลับมายังไงหรืออยากให้เราช่วยแนะนำ สามารถติดต่อเรามาได้ที่ช่องทางด้านล่างสุดของหน้านี้
Happy execution!