คู่มือธุรกิจเข้าใจ Domain Name: มาสร้างชื่อของคุณบนโลกดิจิตอลอย่างถูกต้องกัน

Website
February 2, 2024
Written for you by
S. Wirat, Managing Director

สารบัญ

คุณรู้ไหมครับ? มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการทำให้คุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์แต่หลายคนกลับมองข้ามความสำคัญในการจัดการให้ถูกต้องและเกิดปัญหาตามมาทีหลัง ทั้งเรื่องของการจ่ายเงินไปแล้วแต่ไม่มี Access เข้าถึงทำให้แท้จริงแล้วคุณไม่ได้ครอบครองมันแต่ก็ต้องจ่ายตัง หรือการตั้งค่าที่ไม่ดีก็สามารถทำให้มีคนส่งอีเมลสแปมมามากมายได้เช่นกันครับ

สิ่งที่ผมกำลังพูดถึงคือ ชื่อโดเมน นั่นเอง (Domain name) หรือที่คุณคุ้นเคยกันในรูปแบบของ www.[ชื่อโดเมนของคุณ].com นั่นเอง (ซึ่ง .com เป็นแค่หนึ่งในหลาย ๆ นามสกุล)

ถ้าเว็บไซต์คือหน้าบ้านออนไลน์ ชื่อโดเมนก็คือที่อยู่บ้านหรือบ้านเลขที่ซึ่งสามารถบอกบ.ขนส่งให้เอาพัสดุที่คุณสั่งไว้มาส่งถูกที่นั่นเอง มันคือที่อยู่ซึ่งลูกค้าปัจจุบันและคนที่สนใจที่ยังไม่เป็นลูกค้าของคุณสามารถเข้ามาหาหน้าเว็บไซต์ของคุณได้

มันยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนจำแบรนด์คุณได้ เพราะชื่อโดเมนที่ติดหู (ติดตา) ก็เป็นเครื่องหมายการค้าที่ฝังเข้าไปในหัวของคนได้ยิน อย่าง Google.com ชื่อที่ใครก็จำได้ เป็นต้น การจดทะเบียนชื่อโดเมนมักจะเป็นการลงทุนที่จ่ายไม่แพง โดยปกติแล้วจะไม่เกิน $20 ต่อปี (โดเมนไม่ใช่การซื้อขาด แต่เป็นการซื้อสิทธิ์ถือครองจากผู้ให้บริการ Domain Registrar ครับ คล้ายสัญญาเช่า) ราคาอาจแตกต่างกันไปตามนามสกุลที่เลือก โดยนามสกุล “.com” เป็นที่นิยมใช้งานในระดับสากล

สิ่งสำคัญคือคุณต้องเป็นเจ้าของโดเมนของคุณเอง เวลาจดโดเมนคุณควรจดด้วยตนเองหรืออย่างน้อยหากให้บุคคลอื่นจดให้ คุณควรเช็คดูว่าข้อมูลผู้ถือโดเมนคือชื่อคุณและขอ Access ที่สามารถเข้าไปเปลี่ยนได้

ถ้าหากคุณไม่ทำอย่างที่ผมบอก การที่บุคคลภายนอกจัดการชื่อโดเมนของคุณอาจสะดวกสบายก็จริง แต่วันไหนที่ติดต่อไม่ได้หรือพวกเขาไม่ให้ความร่วมมือในการย้ายโดเมน, เปลี่ยนข้อมูล หรือให้การเข้าถึงบัญชีกับคุณ ผมบอกได้เลยครับว่าเหมือนเล่นชิงตัวประกันกันเลย

เขาอาจปล่อยให้โดเมนของคุณหมดอายุโดยไม่ได้เช็ค พอถึงเวลานั้นมันก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ในการกู้คืน คุณจะพบว่า SEO ที่คุณจ้างทำไป หายไปเพียงแค่พริบตา เพราะโดเมนไม่อยู่อีกแล้ว

“แล้วถ้าอยากได้สิทธิ์โดเมนกลับคืนมาหละ ก็เขาพวกแค่สมัครให้ แต่เราน่าจะยืนยันได้สิว่าเราเป็นเจ้าของจริง ๆ อย่างเอาเว็บ เอารูปไปโชว์แบบนี้?” เราขอตอบตามตรงเลยครับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อมันถูกจดทะเบียนไว้ในชื่อบุคคลอื่น ตัวแทนจดทะเบียนโดเมนจะถือว่าชื่อที่ผู้ลงทะเบียนลงไว้เป็นเจ้าของทางกฎหมาย ทำให้เจ้าของธุรกิจเดิมต้องเผชิญกับการต่อสู้ที่ท้าทายและมักจะไม่ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องคืนตัวตนออนไลน์ของตน ซึ่งมันทำให้เกิดค่าใช้จ่ายและความล่าช้าในกระบวนการแบบมาก ๆ เราจึงแนะนำให้จัดการการลงทะเบียนโดเมนของคุณเอง (ยกเว้นโดเมนของไทยอย่า .th ที่ต้องยืนยันด้วยเอกสารทางธุรกิจกับ Thnics ก็มีโอกาสมากขึ้นครับในการแสดงตัวตน)

ในความเป็นจริง การถือครองโดเมนของคุณ สิ่งที่ต้องทำตลอดมีเพียง

  • แค่ต้องชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุประจำปี
  • กรอกข้อมูลผู้ถือครองให้ถูกต้อง เปิดฟีเจอร์จำพวก Privacy เพื่อป้องกันสแปมมาที่เมลคุณ
  • หากมีการต้องจัดการ DNS คุณก็สามารถ Point Nameserver ไปที่ทางเอเจนซี่ร้องขอ (ซึ่งทำแค่ครั้งแรกครั้งเดียวหากเป็นบริการ Proxy เช่น Cloudflare)

ซึ่งมันเป็นกระบวนการที่รวดเร็วและง่ายดายมากครับ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการปกป้องโดเมนของคุณได้ถึงสิบปี (ชำระล่วงหน้า บางที่ก็มีส่วนลดให้) ซึ่งเป็นโอกาสที่มีค่าในการรักษาตัวตนออนไลน์ของคุณแบบไม่ต้องกังวลในอนาคต

การทำตามที่ผมแนะนำเป็นวิธีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพอีกชั้นหนึ่งและป้องกันการถูกโจรกรรมสิทธิ์การครอบครองโดเมนของคุณ (ซึ่งมีเรื่อง Domain Authority ของ SEO พ่วงมาด้วย) รวมไปถึงการรักษาความเชื่อใจและภาพลักษณ์ของบริษัทของคุณกับลูกค้า

หากมีเรื่องเกี่ยวกับโดเมนอยากให้เราช่วยแนะนำเพิ่มเติมโทรศัพท์เข้ามาทักทายหรือทักถามเราในไลน์ได้ครับ ยินดีให้ความช่วยเหลือแบบไม่มีค่าใช้จ่ายครับ เพราะเราเชื่อว่าโดเมนเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนและค่าใช้จ่ายน้อยมาก ๆ หากคุณทำได้อย่างถูกต้อง แต่กลับกัน ถ้าคุณละเลย มันเสียหายไม่น้อยครับ (ยิ่งถ้าทำ SEO เดือนละหลายหมื่นถึงล้านต่อเดือนแล้วมันต้องหายวับไปกับตา)

แชร์คอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่าน

โพสต์อื่นที่น่าสนใจ